แม้ Samsung อยากจะขายชิพ Exynos ให้บริษัทผู้ผลิตมือถือรายอื่นๆก็ทำไม่ได้ เพราะ Qualcomm ได้ขัดขวางไว้ด้วยสิทธิบัตรนานถึง 25 ปี

Exynos

Exynos

ถ้าใครสังเกตดีๆ จะเห็นว่าชิพ Exynos ที่ Samsung ผลิตขึ้นเองนั้น จะมีเฉพาะสมาร์ทโฟนแบรนด์ของซัมซุงเท่านั้น ซึ่งหลายคนอาจจะสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นเหตุผลทางการตลาดแบบเดียวกับ Apple ที่ทำชิพ A-series ลงในอุปกรณ์ที่ตัวเองผลิตเท่านั้น

แต่ข้อสันนิษฐานนั้นผิดค่ะ เพราะรายงานล่าสุดจาก Korea Economic Daily รายงานว่า เหตุผลหลักที่ชิพ Exynos มีใช้เฉพาะซัมซุงก็เพราะทาง Qualcomm กีดกันเอาไว้ค่ะ ความจริงแล้วทางซัมซุงก็มีแผนที่จะผลิตและขายชิพให้กับแบรนด์อื่นๆที่สนใจนำไปใช้ แต่ก็ทำไม่ได้เพราะ Qualcomm ขัดขวางไว้ ด้วย standard essential patent license หรือสิทธิบัตรที่ถือไว้เกี่ยวกับเรื่องชิพเซ็ตของโมเดมที่ซัมซุงนำไปใช้กับชิพตัวนี้ ซึ่งอายุสิทธิบัตรนี้จะยาวถึง 25 ปี หลังจากสิทธิบัตรฉบับนี้หมดอายุลง ซัมซุงถึงจะขายชิพให้กับบริษัทอื่นๆได้ โดยข้อมูลนี้ทาง Fair Trade Commission โดยข้อมูลนี้ทาง Fair Trade Commission ออกมายืนยันแล้วว่าเป็นเรื่องจริง

ส่วนฟาก Qualcomm เองตอนนี้ก็เจอปัญหาด้านกฎหมายหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการที่โดน Apple และ FTC ฟ้องร้องจากกรณีที่บังคับให้นำชิพของตัวเองไปใส่ในอุปกรณ์ของ Apple ส่วนในเกาหลีเองก็โดนปรับครั้งใหญ่จากการละเมิดกฎหมาย antitrust violations

VIA Ubergizmo