Google วางแผนใส่ ad-blocker ใน Chrome เพื่อช่วยบล็อคโฆษณากวนใจ อย่างพวกวิดีโอที่เล่นอัตโนมัติ หรือโฆษณาที่มีเวลานับถอยหลังถึงจะปิดแบนเนอร์ได้

Chrome

Chrome

ปัจจุบันผู้ใช้หลายคนนิยมใช้โปรแกรม ad-blockers มาช่วยบล็อคโฆษณาต่างๆที่โผล่บนหน้าเว็บไซต์ ล่าสุดทาง Google วางแผนที่จะนำโปรแกรมนี้มาใช้บ้าง
แหล่งข่าวได้บอกกับ The Wall Street Journal ว่าทาง Google วางแผนที่จะใส่ ad blocker มาในตัวบราวเซอร์เลย แถมยังจะเปิดการทำงานแบบ default เลย ส่วนรายละเอียดสุดท้ายนั้นยังอยู่ในช่วงการตัดสินใจ ซึ่งกูเกิลอาจเปลี่ยนใจไม่ปล่อยฟีเจอร์นี้มาเลยก็ได้
ถึงตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่า Google จะเลือกใช้การบล็อคโฆษณาแบบไหน บล็อกทั้งเว็บเลยหรือบล็อกโฆษณากวนใจ ถ้าเป็นแบบแรกเจ้าของเว็บต่างๆอาจจะไม่เปลื้มสักเท่าไหร่ เพราะนั้นคือแหล่งรายได้ที่ทำให้เว็บต่างๆรันต่อไปได้
ถ้าเป็นแบบหลัง เจ้าตัว ad-blocker จะคอยตรวจสอบโฆษณาต่างๆที่ปรากฎขึ้นมาบนเว็บไซต์ จากนั้นก็วัดว่าตัวไหนผ่านมาตรฐานที่กำหนดไว้บ้างก็จะไม่ถูกบล็อค โดยมาตรฐานที่ใช้วัดคือ Coalition for Better Ads ซึ่งบอกรายละเอียดว่าโฆษณาประเภทไหนที่ไม่เป็นมิตรกับผู้ใช้บ้าง เช่น โฆษณา pop-ups ที่วิ่งหนีไปทั่วเพื่อให้เราไล่กดปิด หรือโฆษณาที่ตั้งเวลานับถอยหลังไว้นานเกินไปกว่าจะปิดได้ เป็นต้น  วิธีหลังนี้น่าจะเป็นผลดีต่อทั้งเจ้าของเว็บและผู้ใช้งานมากกว่าค่ะ คนเล่นแม้จะเห็นโฆษณาแต่ก็ไม่รบกวนมากไป ส่วนเจ้าของเว็บก็ยังมีรายได้จากโฆษณาอื่นๆที่ผ่านมาตรฐาน