อเมริกาคลอดเว็บ  Stolen Phone Checker สำหรับให้ผู้ที่ซื้อสมาร์ทโฟนมือสอง นำเลขอีมี่หรือซีเรียลมาเช็คให้แน่ใจก่อน ว่าเป็นเครื่องที่ถูกขโมยมารึไม่

 Stolen Phone Checker

 Stolen Phone Checker

เดี๋ยวนี้ซื้อของออนไลน์ต้องระวังให้มาก เพราะเราไม่เห็นของก่อนซื้อ ยิ่งเป็นมือถือด้วยแล้ว เราอาจโดนหลอกให้ซื้อเครื่องที่โดนขโมยมาง่ายๆ ล่าสุด CTIA กลุ่มผู้ค้าโทรศัพท์ได้เปิดตัวเครื่องใหม่ชื่อว่า Stolen Phone Checker สำหรับช่วยให้คนที่ต้องการซื้อสมาร์ทโฟน มาเช็คข้อมูลเบื้องต้นได้ก่อนว่าเป็นเครื่องที่ถูกขโมยมาหรือแจ้งความว่าทำเครื่องหายไว้รึไม่

วิธีเช็คก็คือ ให้เราใส่เลข IMEI, MEID หรือ ESN มากรอกในหน้าเว็บ ซึ่งมือถือแต่ละเครื่องจะมีเลขเหล่านี้ไม่ซ้ำกัน โดยเราสามารถดูได้จากด้านหลังของตัวเครื่อง, บนกล่องใส่มือถือ บางรุ่นจะสามารถกดดูจากหน้าการตั้งค่าบนมือถือได้เลย ถ้าใครไม่แน่ใจก็ลองขอข้อมูลจากคนขายมาเช็คก่อน ต่อไปในอนาคต ทางผู้ให้บริการเครือข่ายของอเมริกาก็เตรียมวิธีแก้ปัญหาในระยะยาว ด้วยการแชร์ฐานข้อมูลตัวเลขเครื่องของมือถือที่ถูกขโมยให้ใช้งานร่วมกันได้ ถ้ามีการตรวจพบเจอก็จะตัดสัญญาณเครือข่าย นั่นหมายความว่ามือถือเครื่องนั้นจะโทรออกรับสายหรือเล่นอินเตอร์เน็ตไม่ได้เลย

ถ้าเมืองไทยมคนทำเว็บอย่างนี้บ้างก็คงจะดีไม่น้อยนะ

VIA The Verge