สำหรับคนที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ ถ้าถ่ายแบบปกติหรือ Panorama คงอาจจะยังไม่ถูกใจพอ วันนี้เทคโนโลยีได้พาคุณไปถึงขั้นการถ่ายภาพแบบ 360 องศาได้แล้ว และอุปกรณ์ที่มีขายในประเทศไทยก็มีแล้วแต่เป็นรุ่นอะไรบ้างนั้นมาดูกันดีกว่า

Ricoh Theta S

เริ่มจากตัวแรกที่ขายกันมานานก่อน ซึ่งมีจุดเด่นที่ความยาวของเครื่องที่พอดีและสามารถถ่ายภาพแบบ 360 องศาได้แบบแนบเนียน และยังปรับโหมดให้ถ่ายกล้องหน้าและหลังได้ หรือวีดีโอได้อีกด้วย แต่สำหรับรุ่น S จะแพงกว่าเพราะว่ามันได้เรื่องของความละเอียดที่มากขึ้น แต่น่าเสียดายที่ประเทศไทยมีแค่ สีดำ เท่านั้น

Samsung Gear 360

น้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวในงาน Thailand Mobile Expo 2017 Hi-End สำหรับในประเทศไทยแล้ว โดยรุ่นที่ 2 นั้นจะมีจุดเด่นที่ขนาดเล็กกว่า และคล่องตัวกว่ารุ่นแรก นอกจากนี้มันถือง่ายและมีปุ่มที่เพียงพอต่อการใช้งาน โดยการถ่ายภาพนั้นสามารถทำได้ 360 องศา และวีดีโอ 360 องศาแบบ 4K ได้สบาย ๆ เลยทีเดียว นอกจากนี้ทำ Facebook Live หรือ YouTube Live ได้ แต่กระตุกมาก ต้องรอให้เน็ตเมืองไทยนิ่งกว่านี้ในฝั่ง Upload ก่อน ส่วนราคา 7,900 บาท

Insta 360 Nano

แต่ถ้า 2 ตัวที่แนะนำไปมองว่ามันแพง และมันป็นกล้องต้องเชื่อมต่อ Bluetooth ยุ่งยากแล้วล่ะก็ Insta 360 Nano กล้องถ่ายภาพ 360 องศาที่ใช้งานแค่เสียบกับมือถือ โดยตอนนี้ออกมารองรับทั้ง USB-C และ Lightning Port เท่านั้น แต่ราคาเบา ๆ เพียง 5,990 บาท และหาซื้อไม่ได้ยากมากมายอะไร