ยุคนี้ภัยออนไลน์มีเยอะมากยิ่งเด็กๆที่ประสบการณ์ยังน้อยอาจตกเป็นเหยื่อได้ ทาง Google จึงเปิดโครงการ Be Internet Awesome สอนการใช้งานให้ปลอดภัยมากขึ้น

Be Internet Awesome

Be Internet Awesome

เดี๋ยวนี้ใครก็เข้ามาใช้งานอินเตอร์เน็ตได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะผ่านคอมพิวเตอร์หรือมือถือ แต่สิ่งที่หลายคนละเลยไปก็คือ การเรียนรู้เรื่องการใช้งานยังไงให้ปลอดภัย โดยเฉพาะเด็กๆเล็กที่ความคิดความอ่านและประสบการณ์ยังสู้ผู้ใหญ่ไม่ได้ จึงตกเป็นเหยื่อของภัยออนไลน์ได้ง่ายๆ นั่นจึงเป็นที่มาของโครงการนี้ เพื่อช่วยให้เด็กๆได้เรียนรู้การใช้งานอย่างฉลาดและปลอดภัย

โครงการนี้ ทางกูเกิลร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยออนไลน์อย่าง Family Online Safety Institute, the Internet Keep Safe Coalition และ ConnectSafely โดยจะประกอบด้วยบทเรียนสำคัญ 5 ด้านเพื่อช่วยให้เด็กๆใช้งานโลกออนไลน์ได้อย่างมั่นใจว่าจะไม่ตกเป็นเหยื่อของอันตรายต่างๆ

  • Be Internet Smart: Share with care แชร์ยังไงให้ปลอดภัย
  • Be Internet Alert: Don’t fall for fake  อย่าหลงเชื่อเว็บปลอม ลิงค์ปลอมต่างๆ
  • Be Internet Strong: Secure your secrets ป้องกันความลับ
  • Be Internet Kind: It’s cool to be kind
  • Be Internet Brave: When in doubt, talk it out เมื่อมีข้อสงสัยให้สอบถามพูดคุย

ตัวโครงการเองมีเนื้อหาสำหรับเด็ก, บุคลากรในวงการศึกษาและพ่อแม่ผู้ปกครอง รวมถึงคนที่สนใจ

เด็ก

ในส่วนของเด็กๆนั้นจะมีบทเรียนอินเตอร์แอคทีฟในรูปแบบของเกมออนไลน์ชื่อว่า Interland สำหรับเล่นฟรีผ่านหน้าเว็บ ซึ่งเค้าจะสอนให้เด็กๆรับมือกับเหล่าแฮคเกอร์ในรูปแบบต่างๆ รวมถึงฝึกหัดทักษะที่จำเป็นเพื่อให้เป็นพลเมืองดิจิทัลที่ดี

บุคลากรในวงการศึกษา

กูเกิลได้จับมือกับ Internet Keep Safe Coalition และบุคลากรในแวดวงการศึกษาทั่วอเมริกา สร้างชั้นเรียนด้วยการนำหลักการ 5 ข้อด้านบนมามาสู่โรงเรียนต่างๆ เพื่อฝึกให้นักเรียนได้เรียนรู้และทำงานร่วมกัน โดยเค้าจะเตรียมบทเรียน,กิจกรรมและเอกสารมาให้คุณครูนำไปใช้สอนได้

พ่อแม่ ผู้ปกครอง

พ่อแม่ผู้ปกครองเองก็มีแนวทางที่ชัดเจนว่าต้องสอนลูกยังไงบ้าง ซึ่งบางเรื่องก็ยังไม่แน่ใจว่าจะเริมพูดเริ่มสอนยังไงดี นอกจากนั้นเค้ายังจับมือกับ YouTube creators อย่าง John Green, the What’s Inside? Family และ MinutePhysics ในการสร้างคลิปวิดีโอ #BeInternetAwesome Challenge ที่พ่อแม่สามารถดูและเข้าใจได้ง่าย

สำหรับคนที่สนใจสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดได้ที่ g.co/BeInternetAwesome

VIA Google Blog