ในยุคที่คนหันมาอยู่บนสื่อสังคมออนไลน์ ยอด Follower เป็นสิ่งสำคัญกับแบรนด์หรือธุรกิจของคุณ คนติดตามยิ่งเยอะการสื่อสารก็จะง่ายขึ้นและตรงกลุ่มเป้าหมาย

Instagram

Instagram

การจะได้ผู้ติดตามเพิ่มขึ้นนั้นก็ทำได้หลายวิธีมาก วันนี้ลองมาติดตามเทคนิคทำยังไงให้มีคนตามเราบน Instagram เพิ่มมากขึ้นกันดีกว่า

HASHTAG ช่วยได้

หนึ่งในวิธีง่ายที่สุดในการเพิ่มผู้ติดตามก็คือใส่ Hashtag เพราะเป็นช่องทางที่ทำให้คนไม่ได้ติดตามเราสามารถเข้าถึงรูปที่เราโพสต์ได้ง่ายๆ ยิ่งประเด็นไหนแฮชแท็กไหนกำลังเป็นสิ่งที่คนพูดถึงกัน คนก็จะค้นหากันเยอะขึ้น

สื่อสารกับผู้ติดตาม

Engagement ถือเป็นสิ่งสำคัญ ในการเพิ่มยอดผู้ติดตาม เมนต์มาเมนต์กลับหรือกดถูกใจคอมเมนต์จะทำให้เค้ารู้ว่าเราสนใจเค้าอยู่ ยิ่งเราปฏิสัมพันธ์มากเท่าไหร่ ก็จะรู้สึกใกล้ชิดผูกพันธ์กันมากขึ้น แม้จะเพิ่มยอดผู้ติดตามไม่ได้แต่ก็รักษาคนที่ติดตามไว้ไม่ให้กดเลิกตาม

เวลาโพสต์ก็สำคัญ

แต่ละประเทศเองก็มีเวลาที่ผู้ใช้งานเยอะๆต่างกัน ถ้าคุณโพสต์ในช่วงเวลานี้ ก็จะได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นแม้จะเป็นรูปเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น ในอเมริกาการโพสต์ช่วงเช้าวันจันทร์ คนจะกดไลค์เพิ่มเป็นสองเท่า

จากข้อมูลของ Instagram คนจะใช้งานวันพุธมากที่สุด นั้นหมายความว่าคุณจะได้ engagement มากที่สุด สิ่งที่จำเป็นก็คือต้องศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้แล้ววางแผนให้ดี ถ้าใครไม่สะดวกโพสต์เองก็มีแอปช่วยตั้งเวลาโพสต์รูปให้

ตามมา ตามกลับ

ไม่ใช่แค่คุณที่ต้องการผู้ติดตามเพิ่มขึ้น คนอื่นๆก็ต้องการเหมือนกัน เราสามารถหาคนเหล่านี้ได้ด้วยการค้นหาผ่านแฮชแท็ก เช่น  #followforfollow, #followme และ #likeforlike  ถ้าเราไปกดติดตามคนเหล่านี้เค้าก็จะกดติดตามเรากลับมา แต่ก็ไม่เสมอไปทุกเคสนะเพราะเค้าจะกดเลิกติดตามเราเมื่อไหร่ก็ได้

เพิ่มข้อมูล Profile

อีกวิธีง่ายๆแต่ได้ผลก็คือ การเพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับตัวคุณให้ดูน่าสนใจ ให้คนที่ยังไม่ได่กดติดตามอ่านแล้วอยากกดติดตาม รวมถึงใส่ข้อมูลอื่นๆอย่างเว็บไซต์ นี่เป็นสิ่งที่หลายคนมองข้ามไป

เชื่อมต่อ Social Network อื่นๆ

การจะทำให้คนติดตามมากขึ้น คุณต้องใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆของคุณให้เป็นประโยชน์ เช่น เชื่อมต่อกับ Facebook เพื่อดึงรายชื่อคนในครอบครัวและเพื่อนๆมา จากนั้นก็ดึงให้พวกเค้ามากดติดตาม IG คุณ.

INSTAGLAM

สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ ฝีมือถ่ายภาพและการเขียนแคปชั่นว่าจะดึงดูดมากพอให้คนกดติดตามรึไม่ เราอาจจะใช้แอปต่างๆมาช่วยแต่งภาพให้ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น วางเลย์เอ้าทให้แตกต่าง ทำรูปแนว collage เพื่อให้คนที่กดเข้ามาดูครั้งแรกเกิดความตื่นตาตื่นใจจนต้องกดติดตาม

ทั้งหมดนี้เป็นแค่เทคนิคเบื้องต้นนะ หลายอย่างๆอาจจะต้องลงมือทำเองลองผิดลองถูกว่าทำยังไงจะได้ผล ใครมีวิธีอื่นๆก็บอกกันได้นะ

VIA DT