Google เริ่มปล่อยโฆษณาบน Facebook ประเทศอินโดนีเชียเชิญใช้แอปใหม่ เมื่อเราเข้าไปลงทะเบียนก็จะให้ลิงค์เพื่อดาวน์โหลดแอปค้นหาเวอร์ชั่น Lite เจาะตลาดประเทศที่อินเตอร์เน็ตช้า

Google Search Lite

Search Lite

ตอนนี้ค่ายไอทียักษ์ใหญ่ก็เริ่มหันมาจับกระแสแอปเวอร์ชั่น “lite” มากขึ้น ซึ่งแอปเหล่านี้จะออกแบบมาให้ใช้พื้นที่ติดตั้งในเครื่องน้อยลง มีการตัดฟีเจอร์บางอย่างออกไปเพื่อให้ทำงานได้เร็วขึ้น มันออกแบบมาสำหรับประเทศที่โครงข่ายอินเตอร์เน็ตบนมือถือยังช้าอยู่

ส่วนเรื่องการใช้งานก็ปรับให้ง่ายขึ้น เค้าจะให้เลือกภาษาก่อน จากนั้นก็จะเข้าสู่หน้าหลัก เราจะเห็นไอคอนต่างๆแยกเป็นหมวดหมู่ชัดเจน ว่าเราต้องการใช้งานอะไร เช่น การค้นหา, อ่านข่าว, แปลภาษา, รายงานสภาพอากาศ เป็นต้น รวมถึงเข้าไปดูเว็บไซต์ที่คุณเซฟไว้ก่อนหน้านี้สำหรับอ่านเวลาที่ไม่มีอินเตอร์เน็ต แน่นอนว่าเราสามารถเลือกเปลี่ยนไอคอนเหล่านี้ให้ตรงกับความสนใจของตัวคุณเองได้ อันไหนไม่ใช้ก็ลบทิ้งได้ ซึ่งดูๆไปแล้วก็คล้ายกับการจับเอา Google Search มารวมกับ Feed app นอกจากนั้นเรายังสามารถใช้ฟีเจอร์ค้นหาได้ทั้งการพิมพ์และสั่งงานด้วยเสียง แต่ช่องพิมพ์ข้อความนั้นจะย้ายลงไปที่หน้าจอด้านล่างสุด ซึ่งเวลาเราพิมพ์ระบบก็จะมีแนะนำคำค้นหาเอาไว้ด้านบนตัวหนังสือที่คุณกำลังพิมพ์อยู่ ในส่วนของการตั้งค่านั้นก็มีส่วนของบราวเซอร์ ก็สามารถเลือกได้ว่าให้เลือกใช้บราวเซอร์ในตัวแอป แทนบราวเซอร์ที่ติดมากับเครื่องเพื่อช่วยประหยัดการใช้ดาต้า

 

ตัวแอปบอกอย่างชัดเจนว่าเป็นเวอร์ชั่นทดลอง ปล่อยให้ใช้เพื่อดูการตอบรับของผู้ใช้ว่าเป็นยังไง ควรปรับปรุงตรงไหนบ้าง คาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาอีกสักพักประเทศอื่นๆ น่าจะได้ใช้งานกันค่ะ ส่วนใครที่อยากใช้งานตอนนี้ก็ต้องโหลดไฟล์ APK มาติดตั้งเองนะ เพราะยังไม่มีปล่อยใน Play Store ค่ะ

VIA Androidpolice