ช่างภาพมีเสียวโดยเฉพาะคนที่ลงขายรูปใน Stock Photo เมื่อ Google พัฒนา Algoritm ลบลายน้ำที่ฝังในรูปให้หายเกลี้ยงภายในเวลาไม่กี่วินาที แถมทำงานได้อัตโนมัติ

Algorithm

ปกติแล้วช่างภาพก่อนที่จะเอาภาพของตัวเองมาเผยแพร่ในออนไลน์หรือลงขายใน Stock Photo หลายคนมักจะทำลายน้ำลงชื่อตัวเองไว้เพื่อป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ให้คนอื่นเอาไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ล่าสุดนักวิจัยก็ทำให้ช่างภาพต่างก็เสียวไปตามๆกัน เลื่อเค้าคิดค้นอัลกอริทึ่มให้ลบลายน้ำได้อย่างหมดจด เหมือนไม่เคยใส่มาก่อน

ส่วนหลักการทำงานนั้นได้เผยแพร่ในงานวิจัยชื่อว่า On the Effectiveness of Visible Watermarks  ซึ่งการใส่ลายน้ำจะเหมือนๆกันหมด คือ ออกแบบในโปรแกรมจากนั้นค่อยเอามาวางทับในรูป ซึ่งนักวิจัยจากกูเกิลพยายามศึกษารูปแบบการทำ จนสามารถสร้างเป็นอัลกอริทึ่มที่ช่วยระบุโครงสร้างของลายน้ำได้อย่างแม่นยำ ด้วยการให้มันเรียนรู้ซ้ำๆจนแยกแยะรูปและลายน้ำออกจากกันได้ ซึ่งมันจะมองว่าลายน้ำจะเป็น Noise แล้วดึงออกมา เพื่อให้กลายเป็นรูปที่สวยงาม  ผลที่ได้ก็คือรูปที่ไม่มีอะไรมาบดบัง เมื่อเทียบกับการใช้ Photoshop ลบด้วยตัวเองนั้นจะใช้เวลาต่างกันมาก นอกจากนั้นยังสามารถฝึกสอนให้ทำงานเดิมๆซ้ำๆได้รวดเร็วขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องมีคนมาคอยควบคุม

VIA TNW