หน้าฝนแบบนี้นอกจากต้องรักษาสุขภาพให้ดีแล้ว เรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนก็สำคัญมากโดยเฉพาะเวลาที่ฝนตก วันนี้มี 5 วิธีขับรถหน้าฝนยังไงให้ปลอดภัยมาฝากกันค่ะ

วิธีที่ 1 เปิดที่ปัดน้ำฝนระดับกลาง

อันดับแรกเมื่อฝนตกสิ่งที่ควรทำคือการเปิดที่ปัดน้ำฝนตามปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาเพื่อให้การมองเห็นทัศนวิสัยน์ด้านหน้าชัดขึ้น สิ่งที่ควรทำก่อนขับรถคือสังเกตให้ดีก่อนว่าที่ปัดน้ำฝนอยู่ตรงไหนเมื่อถึงเวลาฝนตกจะได้ไม่เปิดผิด
หรือหากที่ปัดน้ำฝนของคุณเริ่มส่งเสียงดังเอี๊ยดอ๊าดก็รีบเปลี่ยนยางก่อนนะคะเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถครั้งต่อไป

วิธีที่ 2 เปิดไฟหน้ารถทันที
เมื่อฝนตกลงมาอย่างหนักอาจทำให้การมองเห็นถนนหนทางไม่ชัด สิ่งที่ควรทำคือการเปิดไฟหน้ารถทันที เพราะนอกจากไฟหน้าจะทำให้เรามองเห็นชัดขึ้นแล้ว ไฟท้ายก็ยังช่วยให้รถคันที่ตามหลังมามองเห็นรถของเราอีกด้วย หากเปิดไฟหน้าแล้วยังมองไม่ชัดสามารถเปิดไฟสูงได้เพื่อเพิ่มระยะการมองเห็นให้มากยิ่งขึ้น หรือหากฝนตกมาหนักมากๆจนไม่สามารถขับต่อไปได้แนะนำให้จอดเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของคุณค่ะ

วิธีที่ 3 รถความเร็วและเว้นระยะห่าง

เพราะเวลาที่ฝนตกมักทำให้พื้นผิวถนนลื่น อาจเกิดอันตรายได้ การลดความเร็วขณะขับรถจะช่วยให้การขับขี่บนท้องถนนปลอดภัยมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังควรเว้นระยะห่างให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มระยะในการเบรคหากเกิดอุบัติเหตุหรือพื้นถนนลื่น

วิธีที่ 4 ไม่ควรเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินโดยไม่จำเป็น

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมถึงไม่ควรเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน นั่นก็เพราะเมื่อคุณเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินขณะฝนตกหนักเมื่อถึงเวลาที่คุณจะเลี้ยว รถคันอื่นจะไม่ทราบว่าคุณจะเลี้ยวทางไหน ซึ่งอาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดอีกด้วยว่ารถเสีย เพราะฉะนั้นแค่เปิดไฟหน้าไว้ก็เพียงพอแล้วค่ะ

วิธีที่ 5 ลดฝ้าที่กระจก

สิ่งที่หลายคนคงเคยเจอเวลาที่ฝนตกคือ ฝ้าที่กระจกทำให้คุณมองกระจกข้างหรือทัศนวิสัยอื่นๆไม่ชัด ซึ่งฝ้าเหล่านี้สาเหตุเกิดจากอากาศภายในรถของคุณร้อนกว่าอากาศด้านนอก วิธีแก้ง่ายๆคือ เปิดปุ่มไล่ฝ้ากระจกหลังหรือปรับแอร์ของคุณให้เย็นขึ้น แค่นี้ก็ช่วยลดฝ้าที่กระจกได้แล้วค่ะ

Tips เพิ่มเติมตามระดับความรุนแรงของปริมาณฝน

  • ฝนตกปรอยๆ – ลักษณะฝนแบบนี้จะเป็นเม็ดฝนที่ปรอยลงมาเม็ดเล็กๆ ตกไม่แรงแต่มักจะตกนาน  ทำให้พื้นผิวถนนจะลื่นง่ายมาก สิ่งที่ผู้ขับขี่รถยนต์ควรระมัดระวังคือ การขับใกล้รถมอเตอร์ไซต์ เพราะมักจะลื่นล้มได้ง่าย ฉะนั้นจึงควรทิ้งระยะเอาไว้เพื่อความปลอดภัยของรถยนต์ของคุณ
  • ฝนตกหนัก – ลักษณะของเม็ดฝนจะหนากว่าแบบแรกแต่ไม่มีลมรุนแรง ฝนแบบนี้อาจทำให้น้ำระบายลงท่อไม่ทันสิ่งที่ต้องระวังคือการขับรถเหยียบน้ำแล้วกระเด็นใส่คนอื่น อาจทำให้เกิดอันตรายกับเพื่อนร่วมทางได้ ฉะนั้นคุณอาจต้องระมัดระวังและลดความเร็วในการขับขี่ลงเพื่อความปลอดภัยของผู้ร่วมใช้ถนน
  • ฝนตกลมแรง – ลักษณะฝนตกหนักมีลมรุนแรง อาจทำให้รถของคุณโคลงเคลงและคอนโทรลยาก สิ่งที่ต้องระมัดระวังอีกอย่างนึงคือ ต้นไม้ ป้ายโฆษณา หรือเสาไฟข้างทาง ที่ลมอาจจะพัดเอาสิ่งเหล่านี้เข้ามาปะทะกับรถของคุณหรือกีดขวางถนนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ แนะนำให้หยุดรถหาที่ปลอดภัยรอฝนลมเบาลงแล้วค่อยเดินทางต่อไปค่ะ

นอกจากการระมัดระวังในการขับขี่แล้วอีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ การเลือกประกันที่ไว้ใจได้ เผื่อในกรณีที่มีอุบัติเหตุจะได้ไม่ต้องห่วงเรื่องการเคลม ถ้าใครยังไม่รู้จะเลือกเจ้าไหนดีก็ลองตรวจสอบเบี้ยประกันและความคุ้มครองได้ที่ Roojai.com ประกันออนไลน์ได้ก่อนนะ