สิทธิบัตรของ Samsung โชว์ให้เห็นว่ากำลังทำที่ชาร์จไร้สายแบบเดียวกับ AirPower ของ Apple ที่สามารถชาร์จได้หลายอุปกรณ์พร้อมกัน

Samsung

Samsung

สิทธิบัตรฉบับนี้นำมาเผยแพร่โดย USPTO เผยให้เห็นว่าซัมซุงมีแนวคิดที่จะทำแท่นชาร์จไร้สายที่สามารถชาร์จมือถือได้ 2 เครื่องพร้อมกันหรือ ชาร์จมือถือหนึ่งเครื่องพร้อมกับนาฬิกาอัจฉริยะ ซึ่งแนวคิดก็คล้ายกับ AirPower ของ Apple ที่เปิดตัวพร้อมกับ iPhone 8 และ iPhone X เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งมันสามารถชาร์จได้ 3 อุปกรณ์พร้อมกันคือ iPhone, AirPods และ Apple Watch

สิทธิบัตรนี้แสดงให้เห็นถึงวิธีการทำงานของแท่นชาร์จตัวนี้ซึ่งจะมาพร้อมฟีเจอร์ magnetic resonance และ magnetic induction charging รวมอยู่ในเครื่องเดียว เนื่องจากอุปกรณรุ่นใหม่ๆนั้นเริ่มหันมาใช้ magnetic resonance wireless charging แทน magnetic induction รวมถึงจำนวนอุปกรณืที่หนึ่งคนใช้นั้นเริ่มมีมากกว่า 2 อุปกรณ์ การใช้แท่นชาร์จหลายๆเครื่องจึงไม่ใช่เรื่องที่สะดวกนัก นวัตกรรมของซัมซุงนั้นจะตรวจจับชนิดของการชาร์จให้อัตโนมัติ เพื่อช่วยชาร์จไฟทั้งแบบ induction และะ resonance coils ได้ในเวลาเดียวกัน

 

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ตัวเครื่องนั้นสามารถใส่ coil ชาร์จได้มากสุด 3 ตัว นั่นหมายถึงเราสามารถชาร์จได้ 3 อุปกรณ์พร้อมกัน ส่วนจะเปิดตัวเมื่อไหร่นั้นยังไม่มีข้อมูลค่ะ แต่คาดว่าเร็วสุดก็คือเราน่าจะเห็นพร้อมๆกับ Galaxy S9 ที่จะเปิดตัวในต้นปีหน้า

VIA Slashgear