นี่คือ Starling Crossing อีกหนึ่งการนำเทคโนโลยีมาช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ด้วยการติดตั้งจอ LED แบบอินเตอร์แอคทีฟเข้าไปโดยจะแสดงกราฟฟิคตอบสนองแบบ real-time

Starling Crossing

Starling Crossing

อีกหนึ่งเรื่องที่ยากสำหรับคนขับรถก็คือ การคาดเดาพฤติกรรมของคนข้ามถนน เพราะเราไม่รู้ว่าแต่ละคนจะข้ามถนนตอนไหน นั่นจึงเป็นที่มาของการพัฒนา Starling Crossing ที่เปลี่ยนผิวถนนให้เป็นจออินเตอร์แอคทีฟ  แถมยังปรับปรุงลวดลายของทางม้าลายแบบเดิมๆที่ใช้มาตั้งแต่ยุค 1940s ตัวพื้นจะใช้จอเป็นสัญลักษณ์ต่างๆด้วยไอคอนและสีที่ทุกคนเข้าใจได้ง่าย โดยกราฟฟิคเหล่านี้จะเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงเพื่อให้เกิดความปลอดภัย

ตัวต้นแบบนั้นพัฒนาขึ้นโดยนักวิจัยจาก Transport Research Laboratory นำไปทดลองติดตั้งที่ South London จอนี้ออกแบบมาให้รองรับรถที่มีน้ำหนักมาก, พื้นผิวป้องกันการลื่นเวลาที่ฝนตก รวมถึงการปรับแสงสว่างของจอให้สว่างเพียงพอให้มองเห็นชัดเจนในตอนกลางวัน

ระบบนั้นจะทำงานร่วมกันระหว่างกล้องที่ติดตั้งไว้ด้านบน เซนเซอร์และหน่วยประมวลผลที่ฝังไว้ใต้ดินโดยกล้องนี้จะเก็บภาพจากมุมสูง ตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน เสริมการทำงานด้วย neural network คอยติดตามวัตถุที่มีการเคลื่อนไหวบนท้องถนน แถมยังฉลาดจนสามารถแบ่งแยกวัตถุ, คนเดินถนน,จักรยานและรถยนต์คันอื่นๆได้ รวมถึงคำนวณทิศทาง ความเร็วว่าสิ่งนั้นกำลังเคลื่อนที่ไปทางไหน จากนั้นก็แสดงเป็นกราฟฟิคที่พื้นให้เห็น ในกรณีที่คนมัวแต่จ้องมือถือตอนข้ามถนน จอที่พื้นก็จะเปลี่ยนเป็นสีแดงเพื่อให้คนที่จ้องจออยู่สังเกตเห็นได้ หรือถ้าเด็กกำลังข้ามถนนก็จะมีกราฟฟิคเป็นกันชนรอบพื้นเด็กเพื่อให้วังเกตง่ายขึ้น เป็นต้น ถือเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจทีเดียว

VIA unbrellium