พบหลายร้อยแกมบน Android แอบใช้ไมค์เพื่อฟังเสียงและเก็บพฤติกรรมกรเสพย์สื่อของผู้เล่น โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็ก

Android game

Android

ตอนนี้หลายออุปกรณ์ก็ใส่เทคโนโลยี Always-on listening มาให้ ไม่ว่าจะเป็นลำโพงอัจฉริยะต่างๆหรือผู้ช่วยเสมือนจริงบนสมาร์ทโฟนเพื่อเอาไว้คอยรับใช้เราให้ดียิ่งขึ้น แต่เรื่องที่น่าห่วงก็คือ มีนักพัฒนาบางส่วนนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในทางที่ผิด ล่าสุดมีการสำรวจพบว่ามีแอปบนมือถือจำนวนนึงซึ่งรวมถึงเกมสำหรับเด็กแอบใช้ไมโครโฟนเื่อเก็บข้อมูลผู้ใช้

รายงานนี้มาจาก New York Times ซึ่งค้นพบว่าหลายแอปนั้นแอบติดตั้งซอฟท์แวร์จากบริษัทสตาร์ทอัพ Alphonso แอบใช้ไมโครโฟนของมือถือและแท็บเล็ตฟังเสียง เพื่อนำมาระบุพฤติกรรมการดูรายการทีวี,หนังและโฆษณาต่างๆ การเปิดฟังเสียงตลอดเวลานี้แฝงมากับเกมที่ไม่ได้ใช้ไมค์ในการเล่นเลย แถมถ้าเราไม่เปิดแอปก็ทำงานฟังเสียงตลอดเวลา แม้ในการติดตั้งแอปครั้งแรกนั้นมันจะขอ permission เข้าถึงการใช้ไมโครโฟนแต่จะใช้ข้อความกำกวมหรือข้อความที่ทำให้ผู้ใช้เข้าใจ เพื่อหลอกล่อไม่ให้รู้ว่าใช้ผิดจุดประสงค์

ข้อมูลเสียงที่เก็บโดยซอฟท์แวร์ของ Alphonso ปกติแล้วจะถูกส่งต่อไปยัง Shazam  เพื่อทำการระบุเสียงที่ได้ยินนั้นคือเสียงอะไร จากนั้นก็ขายข้อมูลกลับไปยัง Alphonso เบื้องต้นมีการค้นพบเกมมากกว่า 250 เกมบนแอนดรอยด์ที่ใช้วิธีนี้ซึ่งบางเกมก็มีให้โหลดบน iOS ด้วย จากข้อมูลของ Alphonso คาดว่าแอปและเกมที่ถูกใช้งานจริงๆรวมๆแล้วมีมากถึง 1,000 แอปเลยทีเดียว

VIA Slashgear