ใครที่ชอบถ่ายคลิปวิดีโอแต่การ์ดที่ใช้อยู่ไม่พอสักที ล่าสุดทาง SD Association ประกาศสเปคใหม่ของ SD Card ส่งผลให้ความจุสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 128 TB

SD card

ปัจจุบันตอนนี้ SD Card ความจุสูงสุดตอนนี้อยู่ที่ 2TB ซึ่งกำหนดมาตรฐานมาตั้งแต่ปี 2009 แล้ว แต่ในปัจจุบันนี้ก็ยังไม่มีค่ายไหนผลิตการืดความจุสูงขนาดนี้ออกมา

เมื่อปี 2016 ทางค่าย SanDisk เองก็เผยโฉมการ์ดต้นแบบที่มีความจุ 1 TB ซึ่งถือว่ามีความจุสูงที่สุดในโลก ออกแบบมาสำหรับใช้งานบันทึกวิดีโอ 4K และ VR ที่ต้องการพื้นที่เก็บข้อมูลจำนวนมาก แต่ก็ยังไม่มีการผลิตออกมาขายจริงสักที การ์ดความจุสูงสุดที่วางขายในตลาดนั้นจะอยู่ที่ 512GB ซึ่งวางขายครั้งแรกในราคา 800 ดอลล่าร์ ซึ่งมาถึงวันนี้ราคาก็ลดลงเหลือแค่ 300 ดอลล่าร์เท่านั้น

ล่าสุดทาง SD Association ประกาศสเปคใหม่ของ SD Card  ถึงสองตัว อันแรกก็คือ SD Express ที่นำไปใช้ได้กับการืดทุกประเภท จะมีความเร็วในการเขียนอ่านเพิ่มขึ้น โดยความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงสุดจะอยู่ที่ 985 MB/s ส่วนการ์ดความจุสูงๆนั้นจะเรียกว่าการ์ด SD Ultra Capacity (SDUC)

ด้วยข้อจำกัดและความช้าในการผลิต เราอาจจะต้องรอสักพักใหญ่ๆให้การ์ดความจุ 2TB ออกมาวางตลาดให้ได้เสียก่อน ส่วน SDUC ถึงจะตามมาทีหลัง นี่ยังไม่รวมเรื่องราคานะว่ายังไม่รู้ว่าจะแพงแค่ไหน

VIA The Verge