TikTok กำลังก้าวเข้าสู่อีคอมเมิร์ซ โดยเริ่มจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Shopify จากแคนนาดา เพื่อนำร่อง Tiktok Shopping โดยร้านเครื่องสำอางชื่อดังอย่าง “Kylie Cosmetic” ของ “Kylie Jenner” ก็เข้าร่วมด้วย

เป็นที่รู้กันดีว่า Tiktok เป็นแอปวีดีโอที่เน้นให้ความบันเทิงเท่านั้น และแม้ว่าใน Tiktok จะมีอินฟลูเอนเซอร์หลายคนที่ชอบ tie-in สินค้าของตัวเอง แต่ก็ไม่สามารถขายสินค้าตรงๆได้ นอกจากผ่านโฆษณาในแอปเท่านั้น ในขณะที่ social media อื่นๆ ทั้ง facebook, youtube, twitter ต่างพยายามลงทุนเพื่อสร้างแพลตฟอร์มชอปปิ้งของตัวเองเช่นกัน

Social Commerce จะมีบทบาทสำคัญในอนาคต?

Shopify ช้อปปิ้งแพลตฟอร์มที่ช่วยร้านค้าในการขายของออนไลน์ รายใหญ่จากแคนนาดา ประกาศว่ากำลังร่วมมือกับ Tiktok เพื่อเพิ่มฟีเจอร์ในกาารซื้อขายสินค้าโดยตรงในแอป Tiktok เป็นครั้งแรก โดยผู้ใช้งานสามารถเพิ่มแท็บช็อปปิ้งในโปรไฟล์และลิงก์ไปยังสินค้าภายในโพสต์ TikTok ได้ หรือคลิกสินค้าที่ติดแท็กในวิดีโอ TikTok ของผู้ค้า ซึ่งจะนำไปที่ร้านค้าออนไลน์ของผู้ค้าเพื่อชำระเงิน

Shopify กล่าวว่าตอนนี้จะเริ่มใช้ในประเทศสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และ แคนนาดาก่อน และจะขยายฟีเจอร์นี้ไปยังผู้ค้าทุกรายปลายปีนี้ โดย Harley Finkelstein กล่าวว่า Social Commerce จะมีบทบาทสำคัญมากในอนาคตเพราะเป็นที่ๆทุกคนยุคนี้จะมารวมตัวกัน

ขณะที่ Blake Chandlee ประธานฝ่ายธุรกิจของ TikTok กล่าวถึง การย้ายเข้าสู่การช็อปปิ้งในแอปสะท้อนให้เห็นถึงวิธีที่ผู้คนใช้แอปเพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์อยู่แล้ว โดยจากการสำรวจของ TikTok  แฮชแท็ก #tiktokmademebuyit มียอดวิว 4.6 พันล้านวิว

Shopify กล่าวอีกว่ายอดขายบนช่องทางโซเชียลคอมเมิร์ซ ซึ่งรวมถึง TikTok, Facebook, Instagram, Snapchat และ Pinterest เพิ่มขึ้น 76% จากเดือนกุมภาพันธ์ 2563 เป็นเดือนกุมภาพันธ์ 2564 โดยรวมแล้ว Shopify ทำงานร่วมกับผู้ค้า 1.7 ล้านคน

Kylie Cosmetics มีผู้ติดตามบน Tiktok ถึงสองล้านคน เป็นแบรนด์แรกๆที่เข้าร่วมในโครงการ โดย Kylie Jenner ได้บอกว่า “สนุกมากๆกั บการสร้างวิดีโอ TikTok และตื่นเต้นที่จะเป็นแบรนด์แรกๆ ที่ให้ลูกค้าซื้อสินค้าบน Tiktok ของเรา เพราะ Social Media เป็นแพลตฟอร์มหลักของกลุ่มแฟนคลับ และมีผลโดยตรงต่อการขายสินค้าอย่างมาก”

ผู้ค้าของ Shopify สามารถขอสิทธิ์เข้าถึง TikTok Shopping ก่อนใครได้ผ่านช่องทาง TikTok ของ Shopify โดยดาวน์โหลดได้ที่ https://apps.shopify.com/tiktok ในขณะที่เมืองไทยอาจจะต้องรอกันต่อไป

ที่มา: Reuters, Shopify