ใครที่ยังไม่เก่งไวยากรณ์ภาษาอังกฤษค่อยๆฝึกกันได้นะ  ตอนนี้ Google Docs บริการสร้างและแก้ไขเอกสารออนไลน์ฟรี เริ่มนำ AI มาช่วยแก้ไขไวยากรณ์ตรงจุดที่เขียนผิดได้แล้ว

Google Docs

Google Docs

เรียกว่าตอนนี้บริการต่างๆของ Google ก็เริ่มนำปัญญาประดิษฐ์ใส่เข้าไปเพื่อให้ใช้งานได้ดีขึ้น ซึ่งบริการล่าสุดที่ถูกอัพเกรดความสามารถขึ้นไปก็คือ Google Docs บริการสร้างและแก้ไขเอกสารออนไลน์ฟรีสำหรับคนที่ต้องทำงานเอกสารออนไลน์แต่ไม่เก่งภาษาอังกฤษ โดยฟีเจอร์นี้มีชื่อว่า Grammar Suggestions เอามาช่วยแก้จุดที่เราเขียนไวยากรณ์ผิดตั้งแต่จุดเล็กๆอย่าง การใช้ a และ an จนไปถึงจุดใหญ่ๆอย่างโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น ซึ่งเราเองก็จะเรียนรู้จากข้อผิดพลาดเหล่านี้เอามาพัฒนาทักษะการเขียนของเราได้ดีขึ้น

เครื่องมือ AI ใหม่ตัวนี้จะไม่ได้แก้ไขข้อความให้อัตโนมัติ แต่จะขึ้นเป็นลักษณะการแนะนำการเขียนที่ถูกให้มากกว่า ซึ่งผู้ใช้จะเลือกได้ว่าจะเขียนแบบเดิมที่เราตั้งใจไว้หรือจะเปลี่ยนไปใช้อันใหม่ที่ระบบแนะนำให้ ซึ่งฟีเจอร์นี้ไปเปิดให้ผู้ที่สมัคร Early Adopter Program ใช้งานไปก่อนแล้ว ส่วนคนทั่วไปจะได้ใช้งานในอนาคตแน่นอน

บริการเช็คไวยากรณ์ไม่ใช่เรื่องใหม่ ซึ่งบริการอื่นๆนั้นก็ใส่มาให้ใช้งานกแล้ว เช่น Microsoft Word หรือแอปต่างๆเช่น Grammarly แต่สิ่งที่ Google Docs เหนือกว่าก็คือ ยิ่งมีคนใช้มากขึ้นเท่าไหร่ ความสามารถในการตรวจสอบนั้นจะเก่งขึ้นเรื่อยๆค่ะ

VIA Slashgear