ในยุคแรก iPhone ที่เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย คำว่า Jailbreak เริ่มเป็นสิ่งที่สังคมไทย ณ ตอนนั้นเป็นเรื่องที่หลายคนนึกถึงและเป็นเรื่องดีถ้าอยากใช้ iPhone แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป การทำ Jailbreak ลดลงจนแทบจะหายไปเลย มันเกิดอะไรขึ้น เรามาหาคำตอบกันดีกว่า

iPhone เครื่องศูนย์มา ทำมนต์ แหกคุก เสื่อม

สมัยก่อนตั้งแต่ iPhone ยุคแรกที่ไม่ได้เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ แต่การได้มาคุณต้องไปหิ้วจากสหรัฐอเมริกา แต่มันไม่ได้ใช้ได้ทันทีเพราะติดเรื่องของการล็อคซิมการ์ด ทำให้ไม่สามารถใช้ซิมอะไรได้นอกจากเครือข่ายเดียวในเวลานั้นคือ AT&T ในสหรัฐอเมริกา การปลดล็อคหรือ Jailbreak เป็นวิธีเดียวที่ไอโฟนที่เข้าในประเทศไทยช่วงแรกต้องทำ และในช่วงนั้นราคาเครื่องสูงและแพงมากขึ้นด้วย

แต่เมื่อ iPhone รุ่นใหม่เข้าขายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ หรือบางประเทศถูกนำเข้ามาแล้วไม่มีการปลดล็อค และการทำงานเน้นให้คนไทยสัมผัสได้ดีขึ้น นักพัฒนาคนไทย และ ต่างชาติ พัฒนา Apps ออกมาเรื่อยๆ และโหลดได้ง่าย ทำให้ไม่จำเป็นต้อง Jailbreak อีกต่อไป

คนเริ่มเห็นเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น

การทำ Jailbreak กับระบบปฏิบัติการอย่าง iOS เท่ากับแหกกฎเรื่องของความปลอดภัยของเครื่อง แต่ก็ทำให้ลง Apps เสียเงินเป็นฟรีได้ แต่เมื่อตอนนี้ราคาของ Application เป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น ทำให้คนไม่ต้องเสียเวลาในการปลดล็อคด้วยการ Jailbreak อีกต่อไป

Apps ฟรีไม่มีในโลก

หลายครั้งที่ติดตั้ง Apps จากการ Jailbreak จะถูกเข้าใจว่ามันคือการแจกฟรีเสมอ แต่ความจริงนักพัฒนา Apps Jailbreak อาจจะมีการฝั่ง Malware หรือ ภัยจาก Jailbreak ไว้ทำให้สุดท้ายแล้วคนส่วนใหญ่เริ่มมองว่าความปลอดภัยบน iOS มันสำคัญกว่า Apps ฟรี

iOS รุ่นใหม่ปลอดภัย ทำให้นัก Hack ปลดล็อคยากขึ้น

สุดท้ายกับเรื่องของการปลดล็อค หรือ Jailbreak จะต้องใช้กำลังอย่างมากของนัก Hack ทั้งหลายงานเข้าไปตามๆ กัน จนทำให้นักพัฒนาบางคนหยุดพัฒนามาตั้งแต่ในเวอร์ชั่น 9.3.3 กันไปแล้ว แม้ว่าจะมีข่าวถึงการพัฒนาเวอร์ชั่นอื่น แต่ก็ไม่ได้นิยมมากเหมือนแต่ก่อนอีกต่อไป แถม Apple ยังเปิด Free account สำหรับคนที่ไม่อยากใส่บัตรเครดิต ก็เพิ่มช่องทางสำหรับคนอยากโหลด Apps ที่ถูกต้องเข้าไป ยิ่งทำให้การ Jailbreak ต้องจบลงด้วยเช่นกัน

เมื่อนักพัฒนาไม่ทำ ประโยชน์ที่เคยเห็นในอดีตเริ่มหายไป ทำให้คนเริ่มลืมๆ ไป สุดท้ายคำว่า Jailbreak บน iPhone เลยเป็นตำนานไปนั่นเอง