AirAsia เตรียมก้าวไปสู่ Travel tech company ด้วยการประกาศจับมือกับ Google นำบริการ Google Cloud ที่ผสานการทำงานของ machine learning และ AI มาใช้กับทุกภาคส่วนธุรกิจเพื่อให้บริการลูกค้าได้ดีขึ้น

เรียกว่าธุรกิจสายการบินนั้น มีการแข่งขันกันสูงมาก ตอนนี้หลายๆบริษัทก็เริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเองสู่ยุคดิจิทัลด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้งาน หนึ่งในนั้นก็คือ AirAsia ที่เพิ่งประกาสจับมือกับ Google นำเทคโนโลยีอย่าง Google Cloud เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นในทุกภาคส่วนของธุรกิจ

Tony Fernandes ผู้บริหารของ AirAsia Group บอกว่า AirAsia นั้นถือเป็นบริษัทแรกๆที่นำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆมาปรับใช้ นับตั้งแต่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2001 โดยแผนพัฒนาขึ้นต่อไปก็คือ การทำได้มากกว่าสายการบินที่ขนส่งคนและสินค้าทางอากาศ รวมถึงปรับกระบวนการทำงานต่างๆให้เป็นดิจิทัล เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ตัว Google Cloud นั้นจะมาช่วยให้ นำข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่ในมือเอาไปใช้ประโยชน์ได้มากขึ้นด้วยเครื่องมือวิเคราะห์ รวมถึงการนำ AI มาช่วยเพิ่มบริการให้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสในธุรกิจใหม่ๆ หลักๆแล้วตัว Google Cloud จะถูกนำมาใช้กับ 2 แพลตฟอร์มก่อน คือ airasia.com ที่ตั้งเป้าให้เป็น one-stop service สำหรับคนที่ชอบท่องเที่ยว โดยลูกค้าสามารถเข้ามาจองได้แบบครบวงจร ทั้งตั๋วเครื่องบิน, ที่พัก, แพคเกจทัวร์, เช่ารถ รวมไปถึงเรื่องของความบันเทิงต่างๆ

แพลตฟอร์มที่สองก็คือ BigLife เว็บไซต์ด้านไลฟ์สไตล์ที่เหมือนการจับเอาเว็บดังๆอย่าง Kayak, Tripadvisor, Groupon และ eBay มารวมเป็นเว็บเดียว โดยจะบริหารโดยบริษัทลูก RedBeat Ventures ตัวอย่างธุรกิจดิจิทัลที่จะปล่อยออกมาก็มี แอปกระเป๋าเงิน BigPay, ระบบเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบนเครื่องบิน ROKKI, เว็บช้อปปิ้งออนไลน์ Ourshop และธุรกิจโลจิสติกส์ RedBox และ RedCargo ทั้ง 2 โครงการจะช่วยให้ต่อยอดธุรกิจได้จากการใช้ฐานข้อมูลดิจิทัล นอกจากนั้นยังมีการนำ G Suite มาใช้กับพนักงานในองค์กรด้วย

การที่ AirAsia นำ Google Cloud มาใช้นั้นจะช่วยให้ธุรกิจดำเนินงานได้ดีขึ้นดังนี้

  • สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการพยากรณ์ความต้องการของลูกค้า และทำการตลาดได้ตรงกับเป้าหมายยิ่งขึ้น
  • เพิ่มประสบการณ์ในการบริการลูกค้าได้ดีขึ้น สร้างความจงรักภักดีให้กลับมาใช้บริการอีกด้วยการจัดสรรบริการให้เหมาะกับลูกค้าแต่ละคน
  • เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ลดความเสี่ยงในเรื่องของการดูแลรักษาเครื่องบินเพราะจะมีการนำเซ็นเซอร์ไปติดในเครื่องเพื่อเช็คการทำงานช่วยวิเคราะห์การทำงานแต่ละจุด, พยากรณ์อากาศได้แม่นยำขึ้นแบบ real-time, จัดสรรพนักงานให้เหมาะสม

VIA Newsroom