งานเข้าผู้โดยสารสายการบิน Cathay Pacific ที่เพิ่งเปิดเผยข้อมูลว่า เมื่อเดือนมีาคม มีข้อมูลผู้โดยสารกว่า 9.4 ล้านรายหลุดออกไปจากช่องโหว่ของระบบ ซึ่งข้อมูลที่หลุดออกไปก็มีข้อมูลหนังสือเดินทาง, ชื่อ, วันเกิดและที่อยู่

Cathay Pacific ถือเป็นสายการบินใหญ่ที่มีฐานอยู่ที่ฮ่องกง ซึ่งเป็นสายการบินที่คนไทยใช้บริการเยอะเหมือนกันค่ะ เพราะมีเที่ยวบินทั้งในเอเชีย,ยุโรป,ตะวันออกกลางและอเมริกา  ล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทางสายการบินคาร์เธ่ย์ได้ออกแถลงการณ์ว่า “มีข้อมูลส่วนตัวของผู้โดยสารหลุดออกไปแต่โชคดีที่ยังไม่มีหลักฐานว่าข้อมูลเหล่านี้ไม่ได้ถูกใช้ในทางที่ผิด” รวมถึงไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในการเดินทาง เรียกว่าครั้งนี้น่าจะเป็นภัยไซเบอร์ครั้งใหญ่ที่ทางคาร์เธ่ย์เจอ ด้วยจำนวนข้อมูลผู้โดยสารมากถึง  9.4 ล้าน มากกว่าเคสของสายการบิน Air Canada ถึง 40 เท่า

ข้อมูลที่หลุดออกไปนี้จะมีทั้งข้อมูลหนังสือเดินทาง, ชื่อ, วันเกิด, ที่อยู่ เส้นทางการเดินทาง รวมถึงคอมเมนท์ที่มีการโต้ตอบระหว่างลูกค้าสัมพันธ์  ข้อมูลของแต่ละคนจะหลุดออกไปมากน้อยไม่เท่ากันค่ะ ทาง Cathay รายงานว่ามีข้อมูลบัตรเครดิต 403 ใบที่หมดอายุแล้วหลุดออกไป และมีข้อมูลบัตรเครดิตที่ไม่มีเลข CCV อีก 27 ใบที่หลุดออกไป ส่วนรหัสผ่านต่างๆไม่มีหลุดรอดออกไปค่ะ

แต่สิ่งที่น่าสงสัยก็คือ เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ทำไมเพิ่งมาประกาศในเดือนตุลาคม ใช้เวลานานถึง 6 เดือนเลยทีเดียว ทำให้ผู้โดยสารเริ่มไม่มั่นใจว่าตัวเองจะโดนผลกระทบอะไรบ้าง

ตอนนี้ทางสายการบินคาร์เธ่ย์ได้เข้าไปพูดคุยกับตำรวจและหน่ายงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสอบสวนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ถ้าใครอยากเช็คว่าตัวเองเป็นหนึ่งในคนที่มีข้อมูลหลุดรึเปล่าให้เข้าไปเช็คได้ที่  infosecurity.cathaypacific.com หรือจะโทร/อีเมลเข้าบริษัทโดยตรงก็ได้ค่ะ

VIA the Verge