นักวิจัยจาก Privacy International ค้นพบว่าแอป Android ยอดนิยมบางแอป แชร์ข้อมูลผู้ใช้กับ Facebook โดยที่ไม่ได้รับความยินยอม

ตอนนี้หลายๆแอปนั้นเริ่มใช้ Facebook ในการล็อกอินเพื่อยืนยันตัวตน แล้วคุณเคยสงสัยมั้ยว่า เค้าจะมีการเก็บข้อมูลอื่นๆอีกรึเปล่า ล่าสุดทาง Privacy International ทำการทดสอบแอป 34 แอปยอดนิยมบนแอนดรอยด์ โดยแต่ละแอปนั้นมียอดดาวน์โหลดตั้งแต่ 10 ล้านจนไปถึง 500 ล้านครั้ง เก็บข้อมูลตั้งแต่เดือนสิงหาคมถึงธันวาคม 2018

ที่น่าตกใจก็คือ แอปทั้งหมดที่ทดสอบนั้นได้มีการแชร์ข้อมูลผู้ใช้กับ Facebook ผ่าน SDK (software development kit) ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติถ้าผู้ใช้ยินยอมให้ทำ แต่เมื่อลองดักจับข้อมูลที่แชร์ออกไปด้วยเครื่องมือฟรีแบบ open-source พบว่ามีอย่างน้อยๆ 20 แอป (หรือประมาณ 61%) ที่ส่งช้อมูลไปยัง Facebook อัตโนมัติ ทันทีที่เราเปิดแอป แม้จะทำการล็อกเอ้าท์หรือไม่ลงแอป Facebook ก็ตาม ข้อมูลยังถูกส่งไปอยู่ดี นั่นทำให้สามารถระบุตัวผู้ใช้ในรูปแบบของ Google advertising ID ได้ เอาไว้ใช้ยิงโฆษณากลับมาหาเรานั่นเอง

“เมื่อนำข้อมูลจากหลายๆแอปมารวมกันจะสามารถทำให้ Facebook รู้ว่าผู้ใช้คนนั้นๆทำกิจกรรมอะไรบ้าง, มีความสนใจด้านไหนเป็นพิเศษ, พฤติกรรมและนิสัยที่ทำเป็นประจำ ข้อมูลบางอย่างจะบ่งบอกถึงข้อมูลในหมวดหมู่พิเศษ เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพ, ศาสนา เป็นต้น”

บางแอปนั้นยังเหนือไปกว่านั้น ส่งข้อมูลที่ทาง Privacy International ระบุว่า “เป็นข้อมูลที่ละเอียดอ่อนและมีความอ่อนไหว” ไปให้ Facebook ยกตัวอย่างเช่น Kayak แอปค้นหาข้อมูลการท่องเที่ยวได้ส่งข้อมูลการค้นหาเที่ยวบินของผู้ใช้ รวมไปถึงข่อมูลอย่างเวลาขาออก/ขาเข้าของเที่ยวบิน, เมืองและสนามบินที่ไป รวมไปถึงประเภทชั้นของตั๋ว นอกจากนั้นทาง Privacy International ยังแสดงให้เห็นว่า แม้เราจะไม่มีบัญชี Facebook หรือยกเลิกการใช้งาน Facebook cookies ก็ไม่ทำให้แอปเหล่านี้ก็หยุดส่งข้อมูลไปอยู่ดี

ผู้พัฒนาแอปเหล่านี้ที่ใช้ SDK ของ Facebook นั้นไม่สามารถหยุดให้แอปของตัวเองแชร์ข้อมูลกับ Facebook ได้เพราะในชุดซอฟท์แวร์สำหรับนักพัฒนา ไม่มีตัวเลือกให้ปิดการแชร์ข้อมูลนั่นเอง ทาง Facebook ได้ทราบเรื่องนี้แล้วซึ่งตอนนี้ก็กำลังหาทางแก้ไขเรื่องนี้อยู่

VIA Mashable