ใครที่เป็น YouTuber ชอบถ่าย VLOG ตัวเองแล้วมักจะเจอภาพตกเฟรมเป็นประจำ ไม่ต้องห่วงแล้วค่ะ นี่คือ OBSBOT TAIL กล้องจิ๋วเอาใจ เหล่า YouTuber ด้วยการนำ AI มาช่วยจัดเฟรมให้อัตโนมัติ

Obsbot Tail

นี่คือผลงานจาก Remo Technology บริษัทจากจีน ที่นำกล้องวิดีโอรุ่นล่าสุดมาเปิดตัวในงาน CES 2019 ที่ลาสเวกัส ชูจุดเด่นที่นำ AI มาช่วยตรวจจับวัตถุที่อยู่ในเฟรม จากนั้ก็โฟกัสและแพนกล้องตามให้อัตโนมัติ เพื่อให้เราไม่พลาดช็อตในวินาทีสำคัญๆ หรือใช้จะเอามาไลฟ์สดผ่าน YouTube ก็ได้นะ

ตัวกล้องมีขนาด 7.3 x 3.3 นิ้ว มาในทรงกระบอก ภายในติดตั้งเลนส์ optical zoom ติดบนกิมบอลกันสั่นแบบ 3 แกน สามารถบันทึกภาพได้ที่ความละเอียด 4K UHD ที่ 60 เฟรมต่อวินาทีพร้อมรองรับเทคโนยี  HDR10 ด้วย ส่วนภาพนิ่งถ่ายได้ที่ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล

การทำงานนั้นจะมีแอปบนสมาร์ทโฟน เพียงแค่เราหาตำแหน่งวางกล้องในมุมที่เหมาะๆ จากนั้นก็กดที่สิ่งที่ต้องการถ่ายแล้วกดบันทึกภาพได้เลย ที่เหลือกล้องจะงานแทนให้หมด

Obsbot Tail

กล้องตัวนี้ใช้ชิปประมวลผล HiSilicon Hi3559A มาพร้อมคุณสมบัติของ AI มาช่วยจัดองค์ประกอบภาพไม่ให้ตกเฟรม มันสามารถเคลื่นไหวได้ถึง 20 รูปแบบ สามารถตั้งค่าหรือเลือกโหมดถ่ายรูปต่างๆได้ผ่านแอปบนสมาร์ทโฟน

ส่วนราคาขายของ Obsbot นั้นจะอยู่ที่ราวๆ 400 ดอลล่าร์หรือประมาณ 12,788 บาท โดยจะนำมาระดมทุนใน Kickstarter ก่อนเพื่อดูความเป็นไปได้ของอุปกรณ์ชิ้นนี้