ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชั่นต่อไปจาก Android Pie ก็คือ Android Q ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะใช้ชื่อของหวานอะไรมาตั้ง ซึ่งตอนนี้ก็มีข้อมูลเกี่ยวกับฟีเจอร์หลุดออกมาบ้างแล้ว ซึ่งนั่นก็คือ สิ่งที่ผู้ใช้รอมานานก็คือ Dark Mode นั่นเอง

 Android Q

เราก็เห็นแนวโน้มมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ว่าทาง Google เริ่มใส่โหมดนี้ลงในแอปหรือบริการต่างๆของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น Google Contacts, Messages, Google Play Games, แอป Phone, YouTube เป็นต้น จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ จะยกมาใส่ในระบบปฏิบัติการเลย

Dark Mode นั้นจะเปลี่ยนพื้นหลังให้เป็นสีเข้มขึ้น ตัวอักษรจะสว่างขึ้นเพื่อให้เห็นชัดเจนขึ้นเวลาใช้งานตอนกลางคืนหรือในที่ที่มีแสงสว่างน้อยเพื่อช่วยถนอมสายตา รวมถึงผลพลอยได้ก็คือช่วยประหยัดแบตเตอรี่ด้วย สิ่งที่เปลี่ยนแปลงบน Android ก็คือ ความสามารถในการบังคับให้ใช้งานโหมดนี้กับได้กับทุกแอป แม้แอปนั้นจะยังไม่มี Dark Mode ก็ตาม

 Android Q

ส่วนฟีเจอร์ใหม่ที่มีการค้นพบล่าสุดก็คือ โหมด desktop ในการเชื่อมต่อจออื่นๆให้ใช้งานเป็นพีซี, ตัวเลือกของนักพัฒนาที่เพิ่มขึ้น เช่น Game Update Package Preferences, Time to take action (อยู่ในส่วนของ Accessibility) และ Time to read (อยู่ในส่วนของ Accessibility) นอกจากนั้นก็ยังมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของ Permissions ด้วย

คาดว่าเราจะได้เห็นข่าวฟีเจอร์ใหม่ๆของ Android Q หลุดออกมาเรื่อยๆ ที่เราจะได้ใช้งานบนสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, อุปกรณ์สวมใส่ นอกจากนั้นในส่วนของ Android TV ก็น่าจะมีความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เช่นกัน ต้องมาจับตาดูกันให้ดีค่ะ

VIA Slashgaer