โปรแกรมเมอร์จีนพบช่องโหว่ใน ATM ทำให้เขาสามารถถอนเงินสดออกมาจากบัญชีของตัวเองได้โดย เงินไม่ถูกหักออกไป ได้ยอดรวมไปกว่า 7 ล้านหยวน

ATM loophole

สื่อ The South China Morning Post และ Daily Economic News รายงานข่าวว่า Qin Qisheng โปรแกรมเมอร์วัย 43 ปีได้ค้นพบช่องดหว่ของตู้ ATM ส่งผลให้เขาสามารถถอดเงินสดออกจากตู้ ATM ของธนาคาร Huaxia ที่เขาทำงานอยู่ ไปมากกว่า 7 ล้านหยวน หรือประมาณ 32.4 ล้านบาท

ช่องโหว่นี้ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจมากโดยระบบของธนาคารนั้นจะไม่ทำการบันทึกข้อมูลการถอดเงินช่วงเที่ยงคืน นั่นหมายความว่า ถ้าเราถอนเงินจากบัญชีตัวเองในช่วงนี้ เราจะได้เงินสดแถมจำนวนตัวเลขในบัญชีก็จะเหลืออยู่เท่าเดิม ปกติระบบนั้นจะทำการปักธงแดงว่าการทำธุรกรรมล้มเหลว แต่ Qisheng นั้นทำการเขียนโค้ดใส่เข้าไปในระบบเพื่อไม่ให้ส่งการแจ้งเตือนไปให้ธนาคารรู้

Qisheng เริ่มถอนเงินออกจากตู้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2016 จนถึงมกราคม 2018 ทำการถอนไปทั้งหมด 1,358 ครั้ง ภายหลังทางธนาคารได้ค้นพบโค้ดที่ผิดปกติจึงทราบเรื่อง และรีบนำตัวส่งไปให้ผู้มีอำนาจทันที ที่น่าแปลกใจก็คือ ธนาคารตัดสินใจไม่เอาเรื่อง เมื่อเขาคืนเงินที่ถอนออกไปทั้งหมด ทาง Qisheng อธิบายว่าเขาแค่ทดสอบระบบความปลอดภัยเท่านั้น ส่วนเงินก็ถูกอาญัติไว้ ไม่ได้เอาไปทำอะไร เพื่อรอธนาคารเรียกคืน ส่วนช่องโหว่นี้ได้ถูกแก้ไขเรียบร้อยแล้ว

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถถอนคดีได้ ส่งเรื่องดำเนินการตามปกติ ศาลเองก็พิจารณาแล้วว่ามีความผิดจริง จะต้องถูกจำคุก 10 ปีครึ่ง เนื่องจากเงินที่ถอนไปนั้น เอาไปฝากไว้ในบัญชีส่วนตัว แถมยังใช้เงินบางส่วนไปซื้อหุ้นอีกด้วย

VIA The verge