Google ปล่อยอัปเดต Chrome แบบเร่งด่วน ให้กับผู้ใช้บน Windows, Mac และLinux หลังพบช่องโหว่ Zero-day ร้ายแรงที่เปิดทางให้แฮกเกอร์จู่โจมได้

ทาง Google ได้รับรายงานว่าอาจจะเกิดช่องโหว่ร้ายแรงใน CVE-2021-4102 ของเบราว์เซอร์ Chrome ทำให้ทางบริษัทต้องเร่งออกแพตช์ความปลอดภัยอย่างเร่งด่วนเพื่อปิดช่องโหว่นี้  นั่นจึงเป็นที่มาของการปล่อยอัปเดต Chrome 96.0.4664.110 ให้ผู้ใช้ทั่วโลกอย่างรวดเร็ว

Google Chrome 96 update
Google Chrome 96 update

 

ช่องโหว่นี้ถูกค้นพบโดยนักวิจัยด้านความปลอดภัยที่ไม่เปิดเผยตัว ซึ่งเกิดขึ้นกับ Chrome V8 JavaScript engine โดยแฮกเกอร์สามารถใช้ช่องโหว่นี้ในการสั่งให้คอมพิวเตอร์เป้าหมายรันมัลแวร์โค้ด รวมถึงหลบหลีกระบบรักษาความปลอดภัยได้ ซึ่งบั๊กนี้เป็นบั๊กที่ไม่เคยมีใครค้นพบมาก่อน ทาง Google เองก็ได้ตรวจสอบพบว่าเริ่มมีการใช้ช่องโหว่นี้ในการจู่โจมเหยื่อ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดออกมามากนัก พร้อมแนะนำผู้ใช้ให้รีบอัปเดต Chrome โดยด่วน เรียกว่าตลอดทั้งปีที่ผ่านมานั้น มีการค้นพบช่องโหว่ zero-day บน Chrome รวมครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่ 16 แล้ว

สำหรับใครที่ไม่ได้ตั้งค่าอัปเดตอัตโนมัติให้เข้าไปที่ Chrome ตรงแท็บด้านบนให้กดที่เมนู เลือก Help > About Google Chrome จากนั้นระบบจะทำการเช็กอัปเดตให้อัตโนมัติ

ที่มา bleepingcomputer