Elon Musk เผยโครงการ Neuralink ฝังอิเล็กโทรดลงในสมองของคนที่ป่วยเป็นอัมพาต เชื่อมต่อการทำงานกับคอมพิวเตอร์เข้ากับคลื่นสมองสั่งงานด้วยการใช้ความคิด

Neuralink คืออีกหนึ่งบริษัทที่ทาง Elon Musk ได้ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2017 เพื่อพัฒนาระบบการส่งข้อมูลระหว่างคนและคอมพิวเตอร์ โดยข้อมูลต่างๆถูกเก็บเป็นความลับสุดยอดว่ากำลังพัฒนาอะไรอยู่  มาวันนี้ก็ได้มีการเปิดเผยผลงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยการโชว์คลื่นสมองของหนู  ที่ส่งมาจากอิเล็กโทรดขนาดจิ๋วนับพันชิ้นที่ฝังลงไปในเซลล์ประสาทของหนู เรียกว่าเป็นความสำเร็จในการฝังระบบคอมพิวเตอร์ลงในสมองของสิ่งมีชีวิต โดยใช้เทคนิกที่มีอันตรายน้อยกว่าวิธีอื่นๆในปัจจุบัน

ตอนนี้ทาง  Neuralink ได้ยื่นเรื่องกับองค์กรอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) เพื่อนำมาทดสอบกับคนจริงๆในปีหน้า ทาง Max Hodak ประธานบริษัทบอกว่า เป้าหมายก็คือ การเจาะรูขนาด 8 มิลลิเมตรแค่ 4 รูไปยังกะโหลกของคน เพื่อทำการลากสายและติดตั้งขั้วไฟฟ้า ฝังเข้าไป เสร็จแล้วเราจะสามารถควบคุมมือถือหรือคอมพิวเตอร์ด้วยความนึกคิด

ในการฝังอุปกรณ์เข้าไป เขาจะใช้เทคโนโลยีวัสดุศาตร์และหุ่นยนต์ร่วมกัน สายไฟที่ใช้นั้นมีขนาดแค่ 1 ใน 4 ของเส้นผมคนเท่านั้น แถมยังบางและยืดหยุ่นสูง มีการใช้หุ่นยนต์มาช่วยในการผ่าตัดซึ่งมี AI มาช่วยดู ไม่ให้โดนเส้นเลือดหรือส่วนที่สำคัญของสมอง  ในอนาคตนั้นจะมีการใช้เลเซอร์ในการช่วยเจาะเพื่อทำให้ความเจ็บปวดลดลง จากการทดสอบกับสัตว์นั้น ทาง Neuralink ได้ทดลองผ่าตัดสัตว์ไปแล้ว 19 ตัว

ความท้าทายของเทคโนโลยีนี้ก็คือ การฝังอุปกรณ์ลงในสมองนั้น ต้องใช้กรรมวิธีที่มีความแม่นยำสูงมาก รวมถึงสมองเองอาจจะต่อต้านสิ่งแปลกปลอมที่ฝังเข้าไป สร้างเนื้อเยื่อขึ้นมาล้อมรอบซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการส่งสัญญาณได้  นอกจากนั้นยังมีของความเสี่ยงในระยะยาวที่ยังต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม เป้าหมายของ Neuralink ก็ต้องการให้ผู้ใช้มีความปลอดภัย ดังนั้นเทคโนโลยีนี้จะค่อยๆศึกษาและพัฒนาอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่ได้เอามาใช้งานได้ทันที ซึ่งก็คงต้องใช้ระยะเวลาอีกนานพอสมควรทีเดียวกว่าจะนำมาใช้กับคนได้จริง

ตอนนี้ทาง Neuralink ได้รับเงินมากกว่า 150 ล้านดอลล่าร์จากนักลงทุน แบ่งเป็น 100 ล้านดอลล่าร์จาก Musk เอง แม้อาจจะเป็นความคิดที่แปลกประหลาด ซึ่งเทคโลยีนี้จะช่วยให้คนที่ป่วยเป็นอัมพาตมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามเป้า ผู้ป่วยสามารถใช้คลื่นสมองในการพิมพ์ข้อความหรืออีเมลเพียงแค่นึกคำในสมองเท่านั้น, สามารถเลื่อนเคอเซอร์บนหน้าจอเพื่อใช้งานเว็บต่างๆ

ไม่แน่นะในอนาคตคนที่ผ่านการผ่าตัดฝังอุปกรณ์มาแล้วจะสามารถอัพเกรดซอฟท์แวร์ได้เหมือนคอมพิวเตอร์ อย่างเช่น โหลดภาษาใหม่ๆเข้าไปในกรณีที่เราอยากเรียนภาษานั้นๆก็เป็นไปได้

VIA Bloomberg