เรียกว่าเป็นครั้งแรกที่สมาร์ทโฟนมีกล้องหลังมากถึง 5 ตัวกับ Nokia 9 Pureview เรียกว่าการกลับมาครั้งนี้น่าจะถูกใจสาวก Nokia ที่เคยใช้สมาร์ทโฟนในซีรีส์ Pureview เมื่อหลายปีก่อน ที่เน้นเรื่องการถ่ายภาพคมชัด สีสันสวยงาม แต่มาคราวนี้เพิ่มความสามารถในการปรับหน้าชัดหลังเบลอได้ถึง 1,200 ระดับ

Nokia 9 Pureview

สเปคจัดเต็ม ใช้งานทั่วไปสบายๆ เล่นเกมได้เหลือๆ

Nokia 9 Pureview มาพร้อมชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 845 มาพร้อม RAM 6 GB และความจุ 128 GB  ไม่สามารถเพิ่ม MicroSD ได้ ซึ่งสเปคนี้ถือว่าเหลือเฟือสำหรับการใช้งานทั่วไป ใช้งานโซเชียล เล่นเว็บ เล่นแอปสบายๆ

การเล่นเกมถือว่าทำได้น่าพอใจ ไม่ว่าจะเป็นเกมที่ใช้กราฟิกหนักอย่าง PUBG Mobile ก็เล่นในโหมด HD ได้อย่างไม่มีสะดุด

ตัวเครื่องมาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android 9 Pie ซึ่งได้มาตรฐาน Android One  ทำงานได้ค่อนข้างลื่นไหล เพราะไม่มีแอปที่เราไม่ต้องการใช้มาแย่งประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องไป แถมใช้งานได้อย่างอุ่นใจเราจะได้รับประกันว่าจะได้อัพเดทระบบปฏิบัติการอย่างน้อย 2 ปี ส่วนความปลอดภัยจะได้รับการดูแลยาวๆถึง 3 ปี

Nokia 9 Pureview

ดีไซน์

ตัวบอดี้เลือกใช้วัสดุอะลูมิเนียม 6000 Series ขึ้นรูปแบบยูนิบอดี ดูกลมกลืนไปทั้งตัวเครื่อง ไม่มีรอยต่อให้เห็น ปิดทับด้วยกระจก Gorilla Glass 5 ด้านหน้าเป็นกระจกแบบเรียบ ส่วนด้านหลังจะเป็นขอบโค้งทั้งสี่ด้าน รับกับฝ่ามือให้จับกระชับขึ้น 

ตัวเครื่องมาพร้อมคุณสมบัติกันน้ำกันฝุ่น IP67 ตัดช่องหูฟังออกไป โดยด้านล่างพอร์ตใช้งานเป็น USB-C ในกล่องแถมอแดปเตอร์มาให้ด้วย

แบตเตอรี่ให้มา 3,320 mAh ถ้ามองแค่ตัวเลขถือว่าให้มาน้อยไปนิดนึง แต่การจัดการพลังงานถือว่าทำได้ดี ใช้งานได้เพียงพอตลอดทั้งวัน รวมถึงชดเชยด้วยเทคโนโลยี QuickCharge 3.0 (18 W) และ Qi wireless charging

Nokia 9 Pureview

หน้าจอ

nokia 9 pureview มาพร้อมหน้าจอ p-OLED 5.99 นิ้ว อัตราส่วน 18:9 ความละเอียด Quad HD+ (2K) resolution ไม่มีรอยบากหน้าจอ แต่ยังคงใช้ดีไซน์ขอบด้านบนและด้านล่าง ซึ่งเค้าคิดมาแล้วว่าเวลาใช้งานแนวนอน มือเราจะได้ไม่ต้องไปโดยปุ่ม Navigation แบบไม่ได้ตั้งใจ

รองรับการแสดงผล HDR 10 ทำให้การดูคลิปวิดีโอ ภาพยนตร์หรือซีรีส์ต่างๆทำได้ค่อนข้างดี สีสันคมชัด ให้สีดำที่ดำสนิท แถมเวลาปิดหน้าจอก็จะมีโหมด Glance screen แสดงข้อมูลตอนที่ล็อกเครื่องอยู่ 

รุ่นนี้มาพร้อมสแกนนิ้วมือบนหน้าจอ ตอนป้อนลายนิ้วมือครั้งแรกจะค่อนข้างยุ่งหน่อย ต้องใช้แรงกดนิ้วที่หน้าจอพอสมควร จนรู้สึกสั่นถึงจะเปลี่ยนไปทาบมุมอื่นๆของนิ้ว ถือว่าใช้เวลานานกว่าแบรนด์อื่นๆ

Nokia 9 Pureview

กล้องหน้า

กล้องหน้าความละเอียด 20 ล้านพิกเซล มาพร้อมโหมดบิวตี้สำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพแนวฟรุ้งฟริ้งหรือจะถ่ายหน้าชักหลังเบลอก็ทำได้ หรือจะถ่ายเซลฟี่พร้อมกันทั้งกล้องหน้ากล้องหลังก็ทำได้

Nokia 9 Pureview

กล้องหลัง

กล้องหลังมีทั้งหมด 5 ตัว วางตำแหน่งเป็นลักษณะใยแมงมุมดูแปลกตา โดยจะเลือกใช้เลนส์คุณภาพจาก Zeiss มีรูรับแสงและความละเอียดเท่ากันคือ 12 ล้านพิกเซลที่ f/1.8 แบ่งเป็นเลนส์สี RGB 2 เลนส์และเลนส์ขาวดำอีก 3 ตัว  นอกจากนั้นยังมีเซ็นเซอร์ TOF ช่วยวัดระยะความลึก โหมดถ่ายรุปต่างๆก็จัดมาให้แบบครบครัน

Nokia 9 Pureview

ข้อดีของการที่มีกล้องหลายตัวก็คือ คนที่ชอบถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอจะสามารถปรับระดับความเบลอได้มากขึ้น เวลาที่เรากดถ่าย กล้องจะถ่ายพร้อมกัน 5 ตัว ทำให้เก็บราบละเอียดต่างๆได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสภาพแสง พื้นผิว เงาต่างๆเอาไว้หมด ถ้าเราถ่ายแล้วอยากจะแก้ไขหลังถ่ายก็ทำได้ง่ายขึ้น ซึ่งเราสามารถปรับได้มากถึง 1,200 ระดับเลยทีเดียว อยากให้หน้าชัดหลังเบลอ หน้าเบลอหลังชัดทำได้หมด

ส่วนสายตากล้องก็มีโหมดโปรที่สามารถถ่ายไฟล์ RAW เอาไปแต่งต่อในโปรแกรมแต่งภาพได้อีก แต่สิ่งที่หลายคนอาจจะไม่ชอบก็คือ ถ้าเราเปิดโหมด Depth เอาไว้เวลากดถ่ายไปแล้ว ต้องรอแปบนึงเพื่อให้มือถือเอารูปที่ถ่ายจากทั้ง 5 เลนสืมารวมกันก่อน อาจจะไม่ทันใจหลายๆคน

ตัวกล้องผนวกความสามารถของ Google Lens มาให้ด้วย ทั้งการแชะรูปที่ต้องการแล้วหาข้อมูลได้เลย แปลภาษา รวมถึงสแกนบาร์โค้ดข้างสินค้าแล้วทำการช็อปปิ้งผ่านออนไลน์

สิ่งที่ซีชอบก็คือ การจัดการโหมด เอาไว้ตั้งค่าโหมดต่างๆที่เราใช้งานประจำได้ บางคนอาจจะใช้แค่โหมดถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ โหมดโปร  โหมดอื่นๆที่ไม่ค่อยได้ใช้ก็ปิดไปก่อน อย่างพวกสโลโมชั่น พาโนรามา เวลาเรียกใช้งานก็จะสะดวกรวดเร็วขึ้น ไม่ต้องมาเลื่อนหาว่าจะใช้โหมดไหน ลองไปดูตัวอย่างภาพจากกล้องหลังกันค่ะ

ในส่วนของการถ่ายวิดีโอก็รองรับการถ่าย 4K พร้อมเก็บเสียงได้รอบทิศทาง แต่ถ้าอยากจะได้เสียงเฉพาะจุดที่ต้องการไมโครโฟนเลือกได้ว่าจะให้เก็บเสียง ด้านหน้า ด้านหลัง หรือรอบทิศทาง ส่วนขาไลฟ์ถ้าเราผู้บัญชีไว้กับ YouTube หรือ Facebook เอาไว้แล้วก็สามารถ Live สดจากแอปกล้องได้เลย ไม่ต้องเสียเวลา

โดยรวมแล้วสมาร์ทโฟนรุ่นนี้น่าจะถูกใจสายถ่ายรูปที่ใช้มือถือเป็นอุปกรณ์คู่ใจ ชอบไฟล์สวยๆเอาไปแต่งต่อได้ สำหรับคนที่สนใจสามารถซื้อผ่านได้ทางออนไลน์ Shopee, LAZADA และ JD Central รวมถึงหน้าร้าน TG สาขาที่ร่วมรายการ