เราจะมาอัปเดตข่าวไอทีทุกสัปดาห์ อย่าลืมติดตามกันนะคะ


Facebook เริ่มทดสอบฟีเจอร์ Dark Mode แล้ว ลุ้นได้ใช้งานภายในปลายปีนี้

ช่วงนี้เค้านิยมเทรนด์ Dark Dark เท่ ๆ กันเหรอคะ แหมมไม่ว่าจะเป็น iOS 13 ที่กำลังจะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ ล่าสุดทาง Facebook ก็เอากับเค้าด้วยเหมือนกัน จำกันได้ไหมคะ Facebook เคยปล่อยฟีเจอร์ Dark Mode ให้ผู้ใช้ Facebook Messenger ไปเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้ ล่าสุดแอปพลิเคชันหลักอย่าง Facebook ก็เตรียมเปิดฟีเจอร์ที่ถนอมสายตาเรา ๆ อย่าง Dark Mode มาให้พวกเราได้ใช้กันในเร็ว ๆ นี้ค่ะ  แต่ตอนนี้ Facebook Dark Mode ถูกพัฒนาไปแค่บางส่วนเท่านั้นนะคะ ยังไม่สามารถใช้งานได้ครอบคลุมทั้งแอปพลิเคชัน ส่วนที่สามารถทดสอบการใช้งาน Dark Mode ได้ตอนนี้ก็คือ Facebook Group คงต้องลุ้นกันต่อไปค่ะ ว่าจะได้ใช้งานกันภายในปลายปีนี้รึเปล่ารอติดตามนะคะ


นักวิศวกรรมชีวเวชมหาวิทยาลัยยูทาห์ ในสหรัฐอเมริกา ประดิษฐ์แขนหุ่นยนต์ที่ชื่อว่า “Luke Skywalker” สามารถเชื่อมต่อกับเส้นประสาทที่ต้นแขนและคอมพิวเตอร์ภายนอกเพื่อทำให้ผู้สวมใส่มีความรู้สึกได้เหมือนแขนจริง ๆ หวังช่วยผู้สูญเสียมือและแขน 

โลกก้าวกระโดดไปไกลจนน่าเหลือเชื่อเลยค่ะ เทคโนโลยีสามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเราและเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในร่างกายเราได้แล้ว  เพราะนักวิศวกรรมชีวเวชจากมหาวิทยาลัยยูทาห์ ในสหรัฐอเมริกา ประสบความสำเร็จในการประดิษฐ์แขนหุ่นยนต์ที่ชื่อว่า “Luke Skywalker” โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์เรื่อง “สตาร์วอร์ส” (Star Wars) แขนหุ่นยนต์นี้สามารถเชื่อมโยงไมโครอิเล็กทรอนิกส์กว่า 100 ตัว เชื่อมต่อกับเส้นประสาทที่ต้นแขนและคอมพิวเตอร์ภายนอก ด้วยการส่งสัญญาณผ่านระบบประสาท เทคโนโลยีนี้จะกระตุ้นเส้นประสาทส่วนปลายเพื่อทำให้ผู้สวมใส่มีความรู้สึกได้เหมือนกับแขนจริง ๆ จะรู้สึกตั้งแต่ต้นแขนไปจนถึงปลายนิ้วเลยทีเดียวค่ะ

และนักวิศวกรรมชีวเวชได้ทดสอบกับผู้ที่สูญเสียมือซ้ายจากอุบัติเหตุทางไฟฟ้าเมื่อ  ปีก่อน ไม่น่าเชื่อว่าเค้าสามารถเด็ดองุ่น ปอกกล้วย และที่มากไปกว่านั้นคือ เค้ามีความรู้สึกเหมือนมือจริง ๆ เวลาที่โดนแตะหรือจับมือ มันน่าทึ่งมากที่โลกทำได้ขนาดนี้แล้ว


แพทย์จีนประสบความสำเร็จในการใช้เทคโนโลยี 5G ผ่าตัดสมองผู้ป่วยทางไกลกว่า 3,000 กิโลเมตร ช่วยให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่ดีได้โดยไม่ต้องเดินทางไกลอีกต่อไป

                                            Photo by NEC Corporation of America

ทุกคนคะแทรนด์ 5G ในช่วงนี้มาแรง ไม่ว่าจะเป็น 5G ในวงการเทคโนโลยีที่เริ่มใช้กันแล้ว ล่าสุดวงการแพทย์ก็ไม่น้อยหน้านะจ๊ะ เพราะคณะแพทย์จีนจากโรงพยาบาล PLA General Hospital ประจำมณฑลไห่หนาน ได้ทำการผ่าตัดกระตุ้นสมองส่วนลึกจากทางไกล ผ่านเทคโนโลยี 5G ให้กับผู้ป่วยโรคพาร์กินสันที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งไกลออกไปกว่า 3,000 กิโลเมตร เนื่องจากคนไข้ไม่สามารถไปรับการรักษาได้     

โดยคณะแพทย์ใช้เวลาผ่าตัดกว่า 3 ชั่วโมง สั่งการผ่านหุ่นยนต์ผ่าตัดโดยใช้ระบบ 5G ผ่าตัดกระตุ้นสมองส่วนลึก (deep brain stimulations) หรือ DBS จนในที่สุดการผ่าตัดสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และคนไข้อาการดีขึ้นตามลำดับ ทางคณะแพทย์ยังบอกหลังการผ่าตัดอีกว่า “แทบไม่รู้สึกเลยว่าคนไข้อยู่ห่างไปกว่า 3,000 กิโลเมตร การผ่าตัดครั้งนี้เป็นความสำเร็จของวงการแพทย์ครั้งแรกของโลกเลยก็ว่าได้


บริษัทญี่ปุ่นพัฒนาหุ่นยนต์ robo-barista บริการชงกาแฟให้กับลูกค้า เพื่อต้องการสร้างความบันเทิงและตัดปัญหาการขาดแคลนแรงงานในอาชีพนี้

ทุกคนคงรู้เรื่องของ AI หรือปัญญาประดิษฐ์กันบ้างแล้วใช่ไหมคะ ในอนาคต AI จะเข้ามาแย่งงาน แย่งอาชีพของคุณก็อาจจะเป็นไปได้ ล่าสุด AI ได้แย่งอาชีพนี้ไปจากเราแล้วค่ะ ในญี่ปุ่นกำลังเกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานในหลายอาชีพค่ะ รวมไปถึงอาชีพ Barista ด้วย ทำให้บริษัท QBIT Robotics ของญี่ปุ่นเกิดปิ๊งไอเดียขึ้นมา พัฒนาหุ่นยนต์ Robo barista รับหน้าที่ชงกาแฟหอม ๆ ในตอนเช้าให้กับลูกค้า ทางบริษัทยังบอกอีกว่าผลิตหุ่นยนต์ชงกาแฟขึ้นมาเพราะต้องการสร้างความบันเทิงให้กับลูกค้านั่นเอง

วิธีการสั่งก็ไม่ยากเลยค่ะ ลูกค้าต้องเริ่มด้วยการเดินไปสั่งกาแฟด้วยตัวเองผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ เหมือนกับสั่งกาแฟที่ร้านกาแฟทั่วไปนั่นแหละ จากนั้นก็ไปยืนรอดูเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้ทำกาแฟตั้งแต่ต้นจนจบพร้อมเสิร์ฟ และยังสามารถล้างเครื่องกรองกาแฟได้ด้วย เพราะหุ่นยนต์ Robo barista ตัวนี้มีระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ AI สามารถเรียนรู้ข้อมูลต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง ยังไม่พอค่ะเจ้า Robo barista ตัวนี้ยังสามารถสังเกตุการแสดงออกของลูกค้าเมื่อได้จิบกาแฟแก้วนั้น เพื่อนำไปพัฒนาการทำงานในครั้งต่อไป หมายความว่ากาแฟแก้วต่อไปจะมีรสชาติดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอน เจ๋งสุด ๆ ในอนาคตหุ่นยนต์ตัวนี้อาจจะมาแย่งงานของคุณก็เป็นไปได้นะคะ ระวังไว้ให้ดี เตือนแล้วนะ !

ที่มาของข่าว : droidsan, facebook, theworldnewst, voathai