มาสเตอร์การ์ดจับมือเคทีซี เพื่อให้การทำธุรกรรมออนไลน์ของผู้บริโภคปลอดภัยยิ่งขึ้น พร้อมเสริมความเชื่อมั่นระหว่างร้านค้าออนไลน์และผู้บริโภค

มาสเตอร์การ์ด ผู้นำด้านเทคโนโลยีการชำระเงินระดับโลก เปิดเผยในวันนี้ว่า เคทีซี หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ออกบัตรเครดิตชั้นนำรายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เปิดตัวโซลูชั่นการชำระเงินออนไลน์แบบเข้ารหัสโทเค็นด้วยเทคโนโลยี ‘Mastercard Digital Enablement Services (MDES) for Merchants’

MDES ของมาสเตอร์การ์ด คือเทคโนโลยีการเข้ารหัสโทเค็นที่ให้ความสำคัญกับผู้บริโภค ช่วยให้ผู้ออกบัตรสามารถใช้รหัสดิจิทัลโทเค็นแทนหมายเลขบัญชีที่มีความอ่อนไหว ทำให้ประสบการณ์การชำระเงินมีความปลอดภัยและราบรื่นยิ่งขึ้น พร้อมพลิกโฉมอุปกรณ์ที่มีการเชื่อมต่อทุกประเภทให้เป็นอุปกรณ์ที่สามารถชำระและรับชำระเงินได้

นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2557 เทคโนโลยี MDES ช่วยให้การชำระเงินผ่านช่องทาง Apple Pay, Google Pay และ Samsung Pay ผ่านอุปกรณ์ที่มีการเชื่อมต่ออย่าง Fitbit และ Garmin มีความปลอดภัยมากขึ้น ขณะเดียวกัน เทคโนโลยี MDES for Merchants เข้ามาช่วยขยายเทคโนโลยี MDES ที่กำลังเป็นที่หนึ่งในอุตสาหกรรมการเข้ารหัสโทเค็นให้ครอบคลุมการทำธุรกรรมออนไลน์ทุกประเภท ทำให้ผู้ออกบัตรสามารถใช้การเข้ารหัสโทเค็นแทนการใช้หมายเลขบัญชีที่มีความเสี่ยงเมื่อต้องใส่หมายเลขบัตรไว้บนเว็บไซต์ของร้านค้าหรือแอปพลิเคชันเพื่อชำระเงิน

การใช้เทคโนโลยีเข้ารหัสโทเค็นแทนข้อมูลบัตรถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากผู้บริโภคที่เก็บข้อมูลบัตรของตนเองไว้กับร้านค้าออนไลน์หรือในแอปพลิเคชันของร้านค้าเพื่อความราบรื่นและความสะดวกสบายในการชำระเงินที่เกิดขึ้นซ้ำๆ มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โซลูชั่น MDES ยกระดับความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงิน เนื่องจากรหัสโทเค็นไม่สามารถนำไปใช้ทำธุรกรรมกับร้านค้าอื่นได้ นอกจากนี้ รหัสดิจิทัลโทเค็นยังมีการป้องกันทับอีกชั้นด้วยการใช้รหัสคริปโตแกรม (Cryptogram) ที่เป็นเลขเฉพาะต่อการทำธุรกรรมแต่ละครั้ง ช่วยป้องกันผู้บริโภคและร้านค้าอีกหนึ่งระดับ เป็นการช่วยลดความเสี่ยงของการโดนโจรกรรมข้อมูล มอบความสบายใจแก่ผู้บริโภคและร้านค้า

ปัจจุบัน แบรนด์ชั้นนำระดับโลกและบริษัทผู้นำด้านธุรกิจความบันเทิงดิจิทัลได้นำเทคโนโลยี MDES for Merchants มาใช้สำหรับการชำระเงินที่เกิดขึ้นซ้ำๆ (Recurring Transaction) การชำระเงินจากการเป็นสมาชิก(Subscription) และการชำระเงินบนมือถือผ่านแอปพลิชันของร้านค้า (Mobile-based Transaction)

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร – ธุรกิจบัตรเครดิต “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เคทีซีต้องขอขอบคุณมาสเตอร์การ์ดที่ไว้วางใจให้เคทีซีเป็นบัตรเครดิตรายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้มีโอกาสใช้โซลูชั่นนี้ เคทีซีให้ความสำคัญกับการสร้างประสบการณ์ที่ดีของสมาชิก รวมถึงมุ่งมั่นที่จะสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยในการใช้จ่ายผ่านบัตรฯ โดยปัจจุบันมีจำนวนสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีรวมกว่า 2.4 ล้านบัญชี และมีจำนวนสมาชิกบัตรเคทีซีทำรายการผ่านช่องทางออนไลน์ในปีที่ผ่านมาอยู่ที่กว่า 1.4 ล้านราย การที่เคทีซีได้ร่วมมือกับมาสเตอร์การ์ดนำระบบการชำระเงินอีคอมเมิร์ซแบบเข้ารหัสในระบบดิจิทัล หรือ MDES มาใช้บริการในครั้งนี้ สามารถแก้ปัญหาความรู้สึกไม่เชื่อมั่นในด้านความปลอดภัยของสมาชิกเมื่อต้องใช้จ่ายบนโลกออนไลน์ ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของระบบบัตรเครดิตไทยอย่างยิ่ง”

ไอลีน ชูว ผู้จัดการประจำประเทศไทยและเมียนมาร์ มาสเตอร์การ์ด กล่าวว่า “ในขณะที่ธุรกรรมออนไลน์และธุรกรรมบนมือถือเติบโตอย่างต่อเนื่อง เทคโนโลยี MDES for Merchants จะช่วยยกระดับประสบการณ์ลูกค้าและเสริมสร้างความไว้วางใจระหว่างร้านค้าและผู้บริโภค มาสเตอร์การ์ดมีความยินดีที่เคทีซีเป็นบริษัทแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ขยายการใช้โซลูชั่นการเข้ารหัสโทเค็นในบัตรมาสเตอร์การ์ดเพื่อส่งเสริมให้มีการทำธุรกรรมออนไลน์ที่มีความปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับลูกค้ามาสเตอร์การ์ด การเปิดตัว MDES for Merchants ร่วมกับเคทีซี แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของทั้งสองฝ่ายในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย”

ผู้บริโภคชาวไทยมีการปรับใช้การชำระเงินผ่านระบบดิจิทัลและมือถืออย่างรวดเร็วและคล่องตัว รวมถึงไลฟสไตล์ที่เชื่อมต่อมากขึ้น รายงานของ We Are Social และ Hootsuite ในหัวข้อ Global Digital 2019 ระบุว่ายอดใช้จ่ายทั้งหมดบนแอปพลิเคชันมือถือของผู้บริโภคในประเทศไทยในปี 2561 อยู่ที่ 531.9 ล้านเหรียญสหรัฐ[1]

โซลูชั่นความปลอดภัยที่ล้ำหน้าอย่าง MDES และ MDES for Merchants จะช่วยให้ผู้บริโภคมีความสบายใจมากขึ้นทุกครั้งที่มีการชำระเงินผ่านอุปกรณ์การค้าที่มีการเชื่อมต่อ ช่องทางออนไลน์ และในแอปพลิเคชัน