Google เพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน Play Store ด้วยการเพิ่มโหมด incognito และปรับปรุงความปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้นเพื่อป้องกันผู้ใช้จากมัลแวร์ต่างๆ

iStock

จากข้อมูลของ XDA Developers รายงานว่า Play Store เตรียมเพิ่มโหมด incognito เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้มากขึ้น รวมถึงมีการแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ถอนการติดตั้งแอปที่ติดตั้งโดยวิธี sideloading หรือการติดตั้งแอปโดยไม่ผ่านสโตร์

โหมด incognito จะช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาและดาวน์โหลดแอปโดยที่ไม่ถูกเก็บข้อมูล ซึ่งตอนนี้ยังไม่ไม่มีใครรู้ว่ามีการเก็บข้อมูลจาก Play Store อะไรบ้างแต่ฟีเจอร์ใหม่นี้ถือเป็นสัญญาณที่ดีในเรื่องของความเป็นส่วนตัว

ปัจจุบัน Google Play Store ไม่ใช่แหล่งเดียวในการโหลดและติดตั้งแอปบนแอนดรอยด์ ผู้ใช้ยังมีทางเลือกจาก third-party อบ่าง F-Droid,  Amazon Appstore รวมถึงการโหลดไฟล์ APK มาติดตั้งในเครื่องโดยตรงจากการโหลดผ่านเบราว์เซอร์  เริ่มใช้งานมาตั้งแต่ Android 8 แล้ว แต่ในอีกไม่ช้าระบบความปลอดภัยใหม่บน Google Play Store จะเพิ่มการแจ้งเตือนในการกับการเข้าถึง permissions ของแอปที่ติดตั้งด้วยวิธีการนี้ รวมถึงป้องกันไม่ให้แอปแอบโหลดมัลแวร์โดยที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัว

ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าทาง Google จะเพิ่มฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยอะไรใหม่บ้าง คาดว่าอีกไม่นานน่าจะได้รู้รายละเอียดเพิ่มเติม

VIA AndroidAuthority