หลายคนยังไม่ว่าสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ไม่สามารถบันทึกวิดีโอเกินขนาด 4GB ให้เป็นไฟล์เดียวได้ แต่ในระบบปฏิบัติการ Android 11 ข้อจำกัดนี้อาจจะหายไป

ถ้าใครที่ใช้สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ถ่ายคลิปวิดีโออยู่จะรู้ดีว่า สามารถถ่ายวิดีโอในความยาวได้ไม่เกินขนาดไฟล์ 4 GB แต่เนื่องจากสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆนั้นมาพร้อมความสามารถของการถ่าย 4K ที่ยกระดับให้สูงขึ้นจากแค่ 30 เฟรมต่อวินาทีขยับสูงขึ้นเป็น 60 เฟรมต่อวินาที นั่นหมายความว่ามือถือเราก็ต้องเก็บไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น รวมถึงเทรนด์ในอนาคตการถ่ายวิดีโอ 8K ก็กำลังจะมา นั่นทำให้ทาง Google อาจจะยกเลิกข้อจำกัดนี้ในระบบปฏิบัติการ Android 11 ที่จะเปิดตัวในปีหน้า

ปกติแล้วถ้าเราใช้สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ถ่ายวิดีโอเกินความจุ 4GB กล้องจะไม่ได้หยุดบันทึกวิดีโอทันที แต่จะใช้วิธีแตกวิดีโอบันทึกเป็นไฟล์ใหม่ ทำให้คลิปเกิดอาการสะดุดเพราะไม่ได้บันทึกยาวเป็นไฟล์เดียว  ซึ่งการกำหนดความจุให้บันทึกวิดีโอไม่เกิน 4GB เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2014 เนื่องจากข้อจำกัดด้ารฮาร์ดแวร์ในสมัยนั้น

ถ้าหากเทียบดูไทม์ไลน์ของปีที่ผ่านมา คาดว่า Android 11 นั้นน่าจะปล่อยเวอร์ชั่นทดสอบให้นักพัฒนาในช่วงเดือนมีนาคมปี 2020 ส่วนจะมีฟีเจอร์อะไรใหม่ๆให้เราได้ใช้งานบ้าง ต้องมารอติดตามกันค่ะ

VIA GSMArena