ไม่ต้องตกใจไปนะคะ ที่เห็นวิ่งพล่านกันอยู่นี่ไม่ได้มีสัตว์หลุดมากจากสวนสัตว์ที่ไหนนะ แต่เป็นลูกเล่นแบบสามมิติ (3D) ของ Google Search ที่เขาจับสัตว์ต่างๆ ให้มาวิ่งเล่นอยู่ในโลกของเราแบบเสมือนจริง (มากกกกก) ซึ่งหลายคนอาจจะทราบมาบ้างแล้วนะคะถึงลูกเล่นตัวนี้จาก Google แต่ถ้าใครยังไม่ทราบล่ะก็.. มามะ.. มาเล่นกัน..

แรกเริ่มเราก็เปิดหน้า Google เข้าไปตามปกติเลยนะคะ แล้วเราก็ใส่คำที่เราต้องการจะค้นหาลงไป ส่วนเราจะลองทั้งทีเอาใหญ่ๆไปเลย.. หมี… แล้วหน้าค้นหาก็จะขึ้นข้อมูลต่างๆมาให้เราตามปกติ

แล้วทีนี้ให้เราเลื่อนลงมาด้านล่างนะคะ เพราะว่าไม่ใช่สัตว์ทุกชนิดที่จะสามารถใช้ลูกเล่น AR ได้ ซึ่งถ้าชนิดไหนที่รองรับลูกเล่นนี้ ก็จะมีคำว่า “ดูในแบบ 3 มิติ” แบบในกรอบสีชมพูนี้ขึ้นมา.. ยังไงล่ะ.. ก็กดเข้าไปเลยค่ะ..

รอสักครู่ให้ระบบประมวลผล พอหน้าจอสมาร์ทโฟนของเราเริ่มประมวลผลเขาก็จะให้เราเคลื่อนหน้าจอไปมา เพื่อหาที่เหมาะๆให้น้องๆออกมาวิ่งเล่นกัน พอได้แล้วก็แบบนี้แหละ.. ผ่าม… ตัวเบ้อเริ่มเลย เอาดีๆหน้าจอจริงเคลื่อนไหวได้ด้วย..

หรือถ้าเรารู้สึกว่าผลลัพธ์มันยิ่งใหญ่เกินไป เราก็เลือกได้นะคะ ด้านบนของจอจะมีให้เราเลือกว่าเราจะแสดงผลเป็นแบบ “AR” หรือ “วัตถุ” ซึ่งถ้าเราเลือกวัตถุ น้องๆก็จะหดเล็กลงเป็นแบบนี้..

นอกจากน้องหมีแล้วยังมีสัตว์อีกหลายชนิดให้เราได้ลองค้นหากันนะคะ ซึ่งที่เราเลือกมาแต่ละอย่างก็นะ.. น่ากลัวอยู่…

กระซิบนิดนึงว่างูกับจระเข้น่ากลัวมาก ไม่กล้าเดินเข้าไปใกล้ๆอ่ะ..

สุดท้ายเรามาฮีลใจด้วยน้องหมาน้องแมวกันมั่งเนอะ พี่ๆข้างบนเขาดุดันกันเกินพอแล้ว..

สำหรับลูกเล่น AR ของ Google Search นั้นเราว่าเป็นสิ่งที่ดีมากๆอย่างนึง เพราะนอกจากจะให้ความสนุกสนานแล้ว ยังเป็นการให้ความรู้กับเด็กๆได้ เพราะการที่ให้น้องๆได้เห็นภาพเสมือนจริงนั้นก็จะช่วยกระตุ้นความสนใจ การเรียนรู้ และอีกหลายๆด้านของเด็กๆได้อย่างดีเยี่ยม เหมือนกับพาน้องๆไปเที่ยวสวนสัตว์ย่อมๆเลยล่ะค่ะ..