Xiaomi นอกจากจะรู้จักกันในแบรนด์สมาร์ทโฟนแล้ว ยังเป็นที่รู้จักจากการทำพวกอุปกรณ์ IoT ต่าง ๆ ที่ตอนนี้มีไลน์สินค้าที่เยอะและครอบคลุมมาก ๆ  เรียกได้ว่าทำตั้งแต่สากกระเบือยันเรือรบเลยค่ะ 

ซึ่งลองมาส่องผลประกอบการของ Xiaomi ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2019 จะเห็นได้ว่ายอดขายของพวกสมาร์ทโฟนลดลง แต่กลับมีรายได้เพิ่มจากพวกอุปกรณ์ IoT มาทดแทนมากขึ้น โดยยอดขายสมาร์ทโฟนอยู่ที่ 4,590 ล้านเหรียญ แม้จะเป็นตัวเลขที่มากแต่กลับเป็นตัวเลขที่ลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปี 2018 ถึง 7.8% ส่วนพวกอุปกรณ์ IoT มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำรายได้ถึง 2,220 ล้านเหรียญ เพิ่มขึ้น 44.4% เลย 

นอกจากสมาร์ทโฟน ในส่วนของ Home Appliance และ Smart Home Kit ก็มีเยอะมาก ไอเทมยอดฮิตเลยคือ Xiaomi Mi Air Purifier เครื่องฟอกอากาศคุ้มค่าคุ้มราคาที่เห็นได้ชัดเลยว่าช่วงวิกฤตฝุ่น 1-2 ปีมานี้ คนแห่ซื้อกันตรึมจนเคยขาดตลาดมาแล้ว อุปกรณ์อัจฉริยะในบ้านอื่น ๆ ก็มีตั้งแต่ปลั๊กไฟ, หลอดไฟ, พัดลมตั้งพื้น,  เครื่องปรับอากาศ, เครื่องเพิ่ม-ลดความชื้น, เครื่องพ่นอโรม่า, เครื่องกรองน้ำ, ถังขยะอัจฉริยะ, หุ่นยนต์ทำความสะอาด, หม้อหุงข้าว, เครื่องชงกาแฟ, ไปจนถึงอุปกรณ์ไล่ยุงต่าง ๆ เรียกว่า รุกตลาดสินค้าครัวเรือนได้แบบครบมาก ไม่ไหวแล้ว

        

ส่วนด้าน Gadget ด้านสุขภาพและความงามก็มีเยอะไม่แพ้ใคร ทั้ง Mi band, Smart Watch, Speaker & Earphones, รองเท้าวิ่งอัจฉริยะ, เครื่องชั่งอัจฉริยะ, แปรงสีฟันไฟฟ้า, ไดร์เป่าผม, เครื่องล้างหน้า แม้แต่เครื่องแคะหูอัจฉริยะก็ยังมี ไปสุดมาก!

        

นอกจากนี้ก็ยังจะมีพวกโน้ตบุ๊ก โดรน VR แอคชั่นแคม กล้องติดรถยนต์ กล้องวงจรปิด รวมทั้งจักรยานและสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอีกด้วย เยอะมากจริง ๆ ค่ะ ซึ่งถ้าลองมาดูอุปกรณ์แต่ละอย่างของ Xiaomi สังเกตกันไหมว่าส่วนใหญ่มาแนวมินิมอลทั้งนั้น ก็ทำให้ถูกตาต้องใจกับคนที่ชอบความมินิมอลไปด้วย อีกทั้งราคาก็จับต้องได้ง่าย ไม่ได้สูง ทำให้กลายเป็นที่นิยมและชวนให้ควักเงินได้ง่ายพอสมควรเลยล่ะค่ะ 

      

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ายอดขายสมาร์ทโฟนลดลง แต่ Xiaomi ก็ยังมีการพัฒนาเพื่อให้แข่งขันกับเจ้าอื่นในตลาดเรื่อย ๆ ควบคู่ไปกับการผลักพวกอุปกรณ์ IoT ให้ออกมาสู่ตลาดมากขึ้นกว่าเดิม หลากหลายกว่าเดิม ให้สมกับเป็นแบรนด์ที่ ‘ทำตั้งแต่สากกระเบือยันเรือรบ’ แถมยังคงความมินิมอลน่าซื้อมาใช้เหมือนเดิม จนมีคนในทวิตเตอร์ทวีตแซวขำ ๆ ด้วยว่า ทำบ้านมาขายเลยไหมจะได้ซื้อทีเดียวให้มันจบ ๆ อย่างนี้จะเรียกว่า Xiaomi กำลังจะครองเมืองได้ไหมนะ ?