เปิดตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับ Galaxy A Series สองรุ่นใหม่ในไทยกับ Galaxy A 51 และ A 71 จับกลุ่ม GEN Z มาพร้อมสเปคจัดเต็ม กล้องถ่ายรูปสวยและแบตอึดตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ในราคาที่คุ้มค่า

เปิดตัวตั้งแต่ต้นปีกับ Galaxy A Series ที่สานต่อความสำเร็จมาจากปีที่แล้ว ซึ่งปีนี้มาในแนวคิด AWESOME FOR EVERYBODY เน้นตลาดกลุ่ม GEN Z ที่เรียกว่าเป็น Digital Citizen ใช้ชีวิตบนออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ ศึกษาพฤติกรรมการใช้งานและความต้องการ นำมาใส่ในสมาร์ทโฟน 2 รุ่นนี้ ที่พิเศษไปกว่านั้นคือการนำฟีเจอร์ต่างๆที่อยู่ในรุ่นเรือธงมาใส่ในสมาร์ทโฟนระดับไม่เกิน 20,000 บาทด้วย

ในเรื่องของดีไซน์นั้น เรียกได้ว่าใกล้เคียงกันแตกต่างแค่สเปคและขนาดหน้าจอเท่านั้น โดย A71 นั้นจะมีขนาดที่ใหญ่กว่า A51 ตำแหน่งของปุ่มและพอร์ตต่างๆนั้นอยู่ตำแหน่งเดียวกันหมดเลยค่ะ

ซ้าย A71 - ขวา A51

นอกจากนั้นทั้งสองรุ่นนี้ยังจุดขายที่แตกต่างกันชัดเจน โดย A51 จะเน้นเรื่องของการถ่ายรูปสวย ชูเป็นจุดเด่น ส่วน A71 จะเน้นเรื่องของการเล่นเกม สเปคดีเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล เราลองไปดูข้อมูลของแต่ละรุ่นกันดีกว่าค่ะ

ซ้าย A71 – ขวา A51

Galaxy A 51

เริ่มต้นที่ Galaxy A 51 กันก่อน รุ่นนี้จะมาพร้อมหน้าจอ Super AMOLED ขนาด 6.5 นิ้ว ความละเอียด Full HD+ ซึ่งจอนั้นจะเป็นดีไซน์แบบ Infinity-O Display มีการเจาะรูฝังกล้องหน้าเอาไว้ใต้จอแบบเดียวกับรุ่นเรือธงอย่าง Galaxy Note 10 เราจะเห็นว่าตัวเครื่องนั้นมีขอบน้อยมาก การสแกนนิ้วจะใช้เซ็นเซอร์ฝังไว้ใต้จอ เสริมความปลอดภัยอีกชั้นด้วย Samsung KNOX ซึ่งไซส์จอขนาดนี้ถือว่าครอบคลุมทั้งการใช้งานทั่วไป รวมถึงการดูวิดีโอคอนเทนท์ออนไลน์ที่ค่อนข้างใหญ่ สบายตาทีเดียว

จุดเด่นของ Galaxy A51 คือ เรื่องของการถ่ายรูปสวย ด้วยกล้องทั้งหมด 5 ตัว แบ่งเป็นกล้องหลัง 4 ตัวและกล้องหน้าอีก 1 ตัว

กล้องหลังมาในโมดูลทรงสี่เหลี่ยม แบ่งเป็นกล้องหลักความละเอียด 48 ล้านพิกเซล มีการใช้เซ็นเซอร์ขนาดใหญ่ขึ้นทำให้การเก็บแสงต่างๆทำได้ดีขึ้น โดยเฉพาะสภาวะที่แสงน้อย

ต่อมาคือกล้อง Live Focus ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ช่วยให้การถ่ายชัดหลังเบลอทำได้ดีกว่าการใช้ซอฟท์แวร์มาช่วย จึงทำให้การละลายหลังค่อนข้างเป็นธรรมชาติ เก็บรายละเอียดในส่วนของขอบทำได้ดีกว่า

อีกเลนส์ที่ให้มาคือ เลนส์มุมกว้างพิเศษความละเอียด 12 ล้านพิกเซล เทียบเท่ากับระยะ 123 องศา ช่วยให้เก็บรายละเอียดได้เยอะขึ้นโดยไม่ต้องเดินถอยหลังไปไกล

ส่วนเลนส์ตัวสุดท้ายคือเลนส์มาโคร ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ช่วยให้เก็บรายละเอียดสิ่งเล็กๆได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งระยะโฟกัสนั้นใกล้สุดถึง 4 เซนติเมตร เรียกว่าเอามือถือไปจ่อใกล้ๆก็จะได้ภาพที่คมชัด แต่น่าเสียดายนิดนึงที่โมหดนี้ระบบโฟกัสจะเป็นแบบ Fixed Focus ไม่สามารถแตะจอเลือกจุดโฟกัสเองได้ เราต้องขยับมือถือโฟกัสสิ่งที่ต้องการถ่ายเอง

มาดูฝั่งของกล้องหน้ากันบ้าง A51 ให้กล้องหน้ามาความละเอียด 32 ล้านพิกเซล พร้อมโหมดต่างๆครบครับ โดยเฉพาะโหมดบิวตี้ที่ช่วยให้ถ่ายเซลฟี่ได้อย่างสวยงาม เรียกว่ากล้องที่ให้มาทั้งหมดค่อนข้างครบระยะที่ใช้งานบ่อยๆ ใครที่ชอบทำคอนเทนท์บนออนไลน์ถือว่า ตอบโจทย์ทั้งเรื่องของภาพนิ่งและวิดีโอ

เรื่องของแบตเตอรี่ให้มา 4,000 mAh เรียกว่าใช้งานได้ยาวๆทั้งวันโดยไม่ต้องกลัวแบตหมดไว แถมยังรองรับเทคโนโลยี Fast Charging ที่ 15W ไม่ต้องรอชาร์จแบตนาน

Galaxy A 71

มาดูฝั่งของ A71 กันบ้างรุ่นนี้ดีไซน์จะคล้ายกับ A51 ขยายหน้าจอเพิ่มขึ้นเป็น 6.7 นิ้วแทน ส่วนหน้าจอจะเป็น Super AMOLED+ ทำให้ตัวเครื่องเบาและบางขึ้นกว่าเดิม

รุ่นนี้เน้นสเปคเร็วและแรงด้วยชิป Snapdragon 730 ทำงานร่วมกับ RAM 8GB เจาะกลุ่มสายเกมเมอร์โดยเฉพาะ แถมแบตเตอรี่ให้มา 4,500 mAh รองรับการชาร์จไวที่ 25W ทำให้สามารถเล่นเกมได้ติดต่อกันนานๆโดยไม่ต้องกลัวแบตจะหมด

เสริมประสิทธิภาพการเล่นเกมด้วยโหมด AI Game Booster ที่เอา AI มาเรียนรู้พฤติกรรมการเล่นเกมของเราแล้วปรับแต่งการทำงานของเครื่องให้เหมาะสม ทำให้เล่นเกมได้อย่างไหลลื่น ไม่มีอาการหน่วงหรือกระตุกให้เห็น บอกเรื่องของความร้อนและแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ว่าเล่นได้นานแค่ไหน จนไปถึงปิดการแจ้งเตือนต่างๆระหว่างเล่นเกม

ในส่วนของกล้องเองก็ให้กล้องมาทั้งหมด 5 ตัวเหมือนกับ A51 แต่สิ่งที่แตกต่างก็คือ กล้องหลักที่มีความละเอียดอยู่ที่ 48 ล้านพิเซล ส่วนกล้องตัวอื่นๆรวมถึงโหมดถ่ายภาพต่างๆจะเหมือนกันหมด

ราคาขายและวันวางจำหน่าย

  • Galaxy A51 มี 3 สีให้เลือกคือ Prism Crush Black / Blue และ Pink มาพร้อม RAM 6 GB ความจุ 128GB ราคาขายเปิดตัวอยู่ที่ 10,490 บาท
  • Galaxy A71 มี 3 สีให้เลือกคือ Prism Crush Black / Blue และ Silver มาพร้อม RAM 8 GB ความจุ 128GB ราคาอยู่ที่ 13,990 บาท

ถ้าใครซื้อในช่วงตรุษจีนตั้งแต่วันที่ 25 มกราคมถึง 10 กุมภาพันธ์นี้กับร้านที่ร่วมรายการจะได้รับส่วนลด 500 บาทสำหรับซื้ออุปกรณ์เสริมหรืออุปกรณ์สวมใส่ของทางซัมซุงได้