ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือในยุโรปอย่าง Vodafone, Deutsche Telekom, Orange และรายอื่นๆอีก 5 รายได้ทำข้อตกลงแชร์ข้อมูลพิกัดมือถือกับคณะกรรมธิการยุโรปในการติดตามการแพร่กระจายของเชื้อ COVID-19

หลายประเทศอย่างสิงคโปร์, ไต้หวันและอิสราเอลได้นำวิธีการที่หลากหลายมาช่วยรับมือการแพร่ระบาดของ COVID-19 หนึ่งในนั้นคือการนำ แอปบนสมาร์ทโฟนมาช่วยติดตามพิกัด, สร้าง “electronic fence” มาช่วยจำกัดบริเวณ, มีการใช้สายรัดข้อมือมาช่วยจับพิกัด เป็นต้น จึงทำให้สามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้เป็นอย่างดี

ล่าสุดทางคณะกรรมธิการยุโรปได้มีมติใช้ข้อมูลพิกัดบนมือถือมาช่วยในการติดตามการแพร่กระจายของเชื้อ COVID-19 โดยมีผู้ให้บริการเครือข่ายรายใหญ่ในยุโรปให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่บริษัทเทเลคอมอย่าง Telefonica, Telecom Italia , Telenor, Telia และ A1 Telekom Austria ได้เข้าพบกับคณะกรรมธิการยุโรปปตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นกังวลในเรื่องของรัฐบาลที่นำเทคโนโลยีมาช่วยกักกันและตรวจสอบการติดเชื้อ COVID-19 อาจจะละเมิดความเป็นส่วนตัวได้

ทางคณะกรรมธิการยุโรปยืนยันว่าจะใช้ข้อมูลที่ไม่ระบุตัวตนเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัว และรวมข้อมูลพิกัดเข้าด้วยกัน ประมวลร่วมกับข้อมูลอื่นๆในการติดตามการแพร่ระบาดของไวรัส นอกจากนั้นข้อมูลเหล่านี้จะถูกลบทิ้งทันทีเมื่อวิกฤต COVID-19 สามารถควบคุมได้แล้ว ซึ่งแผนการของ EU นั้นจะไม่มีการรวบรวมข้อมูลไว้ที่ศูนย์กลาง

ข้อมูลแบบไม่ระบุตัวตนของผู้ใช้นั้นจะอยู่นอกเหนือการควบคุมของกฎหมายคุ้มครองข้อมูลทั่วไปของสหภาพยุโรป (GDRP) ซึ่งทางหน่วยงาน European Data Protection Supervisor (EDPS) ที่ดูแลเรื่องนี้บอกว่าโครงการนี้ไม่ได้ละเมิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ตราบเท่าที่ไม่มีการระบุตัวตนและมีการป้องกันอย่างแน่นหนา

ทางคณะกรรมาธิการเองก็มีการระบุอย่างชัดเจนว่า ข้อมูลอะไรบ้างที่จะถูกนำไปใช้ เพื่อสร้างความโปร่งใสให้กับประชาชน รวมถึงป้องกันความเข้าใจที่ผิดๆ นอกจากนั้นยังมีการจำกัดการเข้าถึงข้อมูล ให้เฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการโรคระบาดเข้าไปใช้งานได้เท่านั้น

VIA Reuter