การดูแลจิตใจให้มีสุขภาพดีเสมอเป็นอีกหนึ่งอย่างที่สำคัญ เพราะเชื่อว่าถ้าสุขภาพจิตดี สุขภาพกายก็ดีไปด้วย ยิ่งสถานการณ์ช่วงนี้อาจทำหลายคนเบื่อหรือเครียดได้ง่ายกว่าปกติซึ่งอาจจะส่งผลกระทบไปถึงร่างกายได้ เพราะฉะนั้นเรามาติดตามอารมณ์ในแต่ละวันของตัวเองง่ายๆด้วยแอปพลิเคชันช่วยบันทึกและติดตามอารมณ์กันค่ะ 

Mooda

แอปนี้เห็นหลายคนรอบตัวใช้อยู่ค่ะ โดยเป็นการเก็บบันทึกอารมณ์และความรู้สึกในแต่ละวัน พร้อมเขียนบอกเล่าเรื่องราวในแต่ละวันแบบสั้นๆ ว่าวันนี้ไปทำอะไร ที่ไหน ความรู้สึกเป็นอย่างไรและเราก็เลือกไอคอนที่ตรงกับอารมณ์ของเราได้เลย ซึ่งจะมีการแสดงผลออกมาให้เห็นเป็นภาพรวมในแต่ละเดือนด้วยค่ะ หน้าตาแอปและไอคอนแสดงอารมณ์มีความน่ารักน่าใช้ แต่แอปนี้จะมีเฉพาะในระบบ iOS และต้องซื้อแอปค่ะ

Daylio

แอปนี้นอกจากจะติดตามอารมณ์ของเราในแต่ละวันได้แล้ว ยังสามารถติดตามในเรื่องของสังคม การนอนหลับ งานอดิเรก อาหาร สุขภาพ การพัฒนาตนเอง รวมทั้งงานบ้านด้วย ซึ่งเราสามารถตั้งเป้าหมายของเราได้ การแสดงผลก็จะขึ้นให้ดูเป็นรายเดือนเลยว่าภาพรวมอารมณ์ของเราเดือนนี้เป็นอย่างไร ดีใจกี่วัน เศร้ากี่วัน เบื่อกี่วัน ดูง่ายมากๆเลยค่ะ โดยไอคอนแสดงอารมณ์แต่ละแบบจะสามารถตั้งค่าหรือแก้ไขเองได้ว่าจะให้แทนอารมณ์ไหน

Jade

สำหรับใครที่ต้องการติดตามอารมณ์ตัวเองแบบง่ายๆไม่ต้องบันทึกอะไรมาก แอปพลิเคชันนี้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจค่ะ แอปนี้เลือกบอกเวลาได้ว่าเรามีความรู้สึกแบบนี้เวลาไหน และยังสามารถพิมพ์บันทึกสั้นๆ รวมทั้งสถานที่ได้ โดยจะแสดงผลภาพรวมอารมณ์ของเราออกมาเป็นจุดสีแสดงอารมณ์ในแต่ละวัน กราฟวงกลม และกราฟแท่ง จะดูผลรวมจากทั้งหมดหรือดูแยกเป็นเดือนก็ได้ค่ะ

Pixels 

อีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่บันทึกได้ง่ายไม่ยุ่งยาก โดยแอปนี้ก็จะมีให้ใส่ว่าอารมณ์โดยรวมวันนี้ของเราเป็นสีอะไร ซึ่งจะมีกำหนดไว้ให้ว่าสีนี้แทนอารมณ์แบบไหน และยังสามารถใส่ความรู้สึกอื่นๆที่เกิดขึ้นได้ด้วย นอกจากนี้ก็ยังมีให้บันทึกสั้นๆเพิ่มได้ ส่วนการแสดงผลแบบภาพรวมก็จะมีลักษณะเหมือนพิกเซลสีของแต่ละเดือน

eMoods

ใครที่รู้ตัวว่าเครียดหรือรู้สึกไม่ดีบ่อยๆจนอาจจะมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคเกี่ยวกับอารมณ์และจิตใจเราแนะนำแอปนี้เลยค่ะ เพราะมีให้บันทึกแยกออกมาเป็นอาการเลยว่าวันนี้เราเครียด วิตกกังวล รู้สึกหดหู่อะไรไหม โดยการบอกเป็นระดับมากน้อย พร้อมกับมีบันทึกการนอนหลับได้ด้วย การแสดงผลก็มีทั้งแบบกราฟและเป็นจุดสีแทนความรู้สึกในแต่ละวัน

ลองโหลดแอปพลิเคชันเหล่านี้มาช่วยติดตามอารมณ์ของตัวเองจะได้รู้ตัวว่าตัวเองมีความเครียดมากเกินไปหรือเปล่า ซึ่งก็จะทำให้เราจะได้หาวิธีดูแลและผ่อนคลายจิตใจกันได้ทันนั่นเองค่ะ