สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. อนุมัติระบบขาไซบอร์กสำหรับการแพทย์เพื่อการกายภาพบำบัดตัวแรกของประเทศไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยบริษัท ไซเบอร์ดายน์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ผลิตไซบอร์กดังกล่าว ได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์กรุงโตเกียว (Tokyo Stock Exchange) ว่า “สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของประเทศไทยอนุญาตให้ใช้ไซบอร์กได้ในการบำบัดรักษาอาการอัมพฤกษ์ อัมพาตจากโรคต่าง ๆ เช่น เส้นเลือดในสมองแตก, ไขสันหลังบาดเจ็บ และ อาการป่วยต่าง ๆ จากโรคระบบประสาทและกล้ามเนื้อ”

ด้านนายกฤษณ์ คุนผลิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิกเนเจอร์ โรโบติกส์ จำกัด  ซึ่งเป็นตัวแทนในประเทศไทยกำลังดำเนินการขออนุญาต ระบุว่า ขณะนี้มีโรงพยาบาลและบริษัทประกันที่ลงนามทันทีที่ทราบข่าวการอนุมัติของ อย. โดยที่ บริษัท ซิกเนเจอร์ โรโบติกส์ มีวิสัยทัศน์ที่จะทำให้คนไข้ในประเทศไทยและที่เดินทางมารักษาจากทั่วโลกสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีด้านการรักษาที่ล้ำสมัยที่สุดของโลกในด้านกายภาพบำบัดนี้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ขณะที่ดร. นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS กล่าวว่า “การเลือกประเทศไทยเป็นฐานในการขยายธุรกิจของบริษัท ไซเบอร์ดายน์ จำกัด (มหาชน) เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เนื่องจากรัฐบาลมีแผนยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งมุ่งที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมกลุ่มสาธารณสุข สุขภาพและเทคโนโลยีทางการแพทย์ และอุตสาหกรรมกลุ่มเครื่องมืออุปกรณ์อัจฉริยะ หุ่นยนต์ และระบบเครื่องกลที่ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคุม เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์ในระดับโลก”

นับว่าเป็นการยกระดับทางการแพยท์ด้านกายภาพบำบัดได้เป็นอย่างดี ด้วยเทคโนโลยีการรักษาที่ล้ำสมัย ซึ่งเชื่อว่าอีกไม่นานเราน่าจะได้เห็นนวัตกรรมทางการแพทย์ออกมาอีกเพิ่มเติมอย่างแน่นอน