ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับชีวิตผู้คนมากขึ้นทำให้เครื่องมือทางออนไลน์ต่างๆ ถูกพัฒนาขึ้นมาให้เราได้เห็นกันอย่างต่อเนื่อง อย่าง LandsMaps แอปพลิเคชันที่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน สำหรับการตรวจสอบตำแหน่ง และภาพแปลงที่ดิน โดยระบุเลขที่โฉนด เพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนได้เป็นอย่างดี

ทางกรมที่ดินได้เริ่มให้บริการแอปพลิเคชัน “LandsMaps” มาตั้งแต่ปี 2559 เพื่อให้ประชาชนสามารถค้นหาตำแหน่งแปลงที่ดินจากเลขที่โฉนด รูปแปลงที่ดิน ราคาประเมินที่ดิน สิ่งแวดล้อมรอบๆแปลงที่ดิน ตรวจสอบเส้นทางเพื่อเดินทางไปยังแปลงที่ดินดังกล่าว รวมทั้งตรวจสอบสถานที่ตั้งของสำนักงานที่ดินที่เกี่ยวข้องได้ ผ่านการใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน ล่าสุดได้ร่วมมือกับกรุงเทพมหานครและกรมโยธาธิการและผังเมืองอัปเดตเวอร์ชันใหม่ ในการนำข้อมูลผังแนวเขตการใช้ประโยชน์ในที่ดิน (Zoning) มาซ้อนทับบน Layer ของรูปแปลงที่ดิน เพื่อสามารถตรวจสอบได้ว่าที่ดินหรือบริเวณที่สนใจสามารถทำประโยชน์ประเภทใดได้บ้าง

ยกระดับแอปฯ เพิ่มการตรวจสอบการใช้ประโยชน์ในที่ดิน

ดังนั้นเพื่อให้แอปพลิเคชัน LandsMaps มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น กรมที่ดินจึงได้ร่วมมือกับกรุงเทพมหานครและกรมโยธาธิการและผังเมือง ในการนำข้อมูลผังแนวเขตการใช้ประโยชน์ในที่ดิน (Zoning) มาซ้อนทับบน Layer ของรูปแปลงที่ดิน เพื่อสามารถตรวจสอบได้ว่าที่ดินหรือบริเวณที่สนใจสามารถทำประโยชน์ประเภทใดได้บ้าง เช่น เป็นที่ดินที่อยู่ในเขตที่อยู่อาศัยหรือพาณิชยกรรมหรืออุตสาหกรรมหรือเกษตรกรรม เป็นต้น ซึ่งจะสามารถตรวจสอบแนวเขตการใช้ประโยชน์ในที่ดิน (Zoning) ร่วมกับรูปแปลงที่ดินได้จากคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนได้ทันที โดยไม่ต้องเดินทางไปตรวจสอบยังสำนักงานที่ดินในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หรือสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด ทำให้สะดวกในการทำธุรกิจ หรือ ease of doing business เป็นอีกหนึ่งความสะดวกที่เกิดจากการบูรณาการของภาครัฐเพื่อประชาชน

แอปพลิเคชัน “LandsMaps” เวอร์ชั่นล่าสุดนี้ จะทำให้ทราบตำแหน่งที่ตั้งของแปลงที่ดิน ข้อมูลที่ดินในเบื้องต้น ภาพมุมมอง Street view รวมถึงประเภทการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ตามผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครและผังเมืองจังหวัด จะช่วยให้ประชาชนและภาคธุรกิจใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้นประกอบการตัดสินใจในการพิจารณาจะซื้อจะขายที่ดิน ตรวจสอบพื้นที่ดินเพื่อนำไปประเมินราคาในการกู้เงินกับสถาบันการเงิน และใช้ในการบริหารจัดการเกี่ยวกับที่ดินและทรัพย์สินของตนเองได้ โดยเฉพาะภาคธุรกิจ ใช้ในการวางงแผนเพื่อบริหารจัดการกับที่ดินของตนเอง และที่ต้องการจะซื้อจะขายเพื่อขยายธุรกิจในอนาคตได้ นอกจากนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้ประกอบการพิจารณาในการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้อีกทางหนึ่ง