Fuseproject สตูดิโอออกแบบได้คิดค้น forme กระจกอัจฉริยะ ที่เปลี่ยนบ้านของเราให้เป็นฟิตเนส  รองรับการออกกำลังกายที่บ้านได้หลายรูปแบบ ตั้งแต่เบาๆอย่างการเล่นโยคะจนไปถึงดึงสร้างกล้ามเนื้อแขน

การออกกำลังกายที่บ้านนั้นจะมีข้อจำกัดหลายอย่าง โดยเฉพาะคนที่มีพื้นที่ไม่กว้างมากก็คงไปหาซื้ออุปกรณ์มาตั้งไว้ที่บ้านก็คงจะเปลืองเนื้อที่ นั่นจึงเกิดเป็นไอเดีย กระจกอัจฉริยะที่สามารถใช้งานเป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายที่หลากหลาย แถมยังใช้เป็นจอภาพ ทำหน้าที่เป็นโค้ชส่วนตัวให้เราทำตามได้สบายๆ

ตัวบานกระจกมีความสูง 1.8 เมตร สามารถติดเข้ากับผนังหรือวางบนขาตั้งก็ได้ มาพร้อมไมโครโฟน, ลำโพงและกล้องในตัว นอกจากนั้นยังมีกล่องซ่อนด้านหลังสำหรับเก็บอุปกรณ์ออกกำลังกายแบบเลื่อนสไลด์ อยากใช้งานเมื่อไหร่นำออกมาติดกับกระจก ซึ่งอุปกรณ์ที่ให้มาก็มี แขนอะลูมิเนียมคุณภาพสูงที่ขยับขึ้นลงได้, เชือกดึง เป็นต้น โดยตัวกระจกใช้พื้นที่แค่ 1 ตารางฟุตในการติดตั้งแค่นั้นเอง

เพียงแค่ติดอุปกรณ์ที่เราต้องการใช้งานเข้าไป จากนั้นให้มายืนหน้ากระจก จากนั้นก็ทำตามคำแนะนำที่ปรากฎบนหน้าจอ ซึ่งเราสามารถเลือกเรียนได้ตั้งแต่เทรนนิ่งแบบเบาๆ, นั่งสมาธิ, ต่อยมวยจนไปถึงโยคะ

forme นั้นจะเจาะกลุ่มคนที่ไม่สะดวกหรือไม่ค่อยมีเวลาไปร้านฟิตเนสให้หันมาออกกำลังกายที่บ้านแทน ยิ่งเราใช้งานก็จะมีการเก็บข้อมูลจากครั้งก่อนหน้าเปรียบเทียบให้เห็นการเปลี่ยนแปลงได้ นอกจากนั้นยังให้คำแนะนำการออกกำลังกายในแต่ละวันให้เหมาะสมได้จากน้ำหนัก, ส่วนสูงและอายุของแต่ละคน

ตัวบานกระจกจะมีการฝังจอความละเอียดสูงไว้ด้านใน สามารถเปิด/ปิด สลับการทำงานเป็นหน้าจอและกระจกได้ เมื่อเราเปิดใช้งานเป็นหน้าจอก็จะเป็นจอสัมผัสใช้งานง่าย พร้อมกับแสดงข้อมูลอย่างน้ำหนักตัวของเราได้ เมื่อเราปิดหน้าจอก็จะกลายเป็นกระจกที่ดูทันสมัย เข้ากับทุกดีไซน์การแต่งบ้าน

สำหรับคนที่สนใจตอนนี้เปิดให้สั่งจองแล้วโดยจะวางขายจริงในช่วงปลายปีนี้  รูปแบบการขายนั้นจะเป็นโมเดลแบบเช่าใช้ จ่ายค่าบริการรายเดือน ตกเดือนละ 149 ดอลลาร์หรือประมาณ 4,745 บาท ซึ่งเราจะสามารถใช้งานคอนเทนท์การออกกำลังกายต่างๆได้

ที่มา Designboom