หลายคนที่ใช้มือถือ Android มักจะชอบตั้งรูปสวยๆเป็นภาพหน้าจอ แต่มีการพบปัญหาใหม่ว่า เมื่อเราตั้งรูปบางภาพจะทำให้เครื่องค้างได้

ตอนนี้มีผู้ใช้รายงานเข้ามาว่า เมื่อเราตั้งวอลเปเปอร์บางภาพกับมือถือ Samsung และ Pixel รุ่นเก่าบางรุ่นแล้วจะทำให้มือถือเกิดค้าง ใครที่ยังไม่เกิดปัญหา ไม่ควรไปเสี่ยงลองทำเองกับมือถือของคุณ เพราะยังไม่มีอะไรรับประกันว่าจะแก้ไขให้มือถือหายจากอาการค้างได้ แถมเราต้องมีความเชี่ยวชาญไปลบรูปในระบบ ไม่อย่างนั้นเราอาจจะต้องรีเซ็ตเครื่องไปเป็นค่าโรงงานเลยถึงจะหาย

ต้นตอของปัญหาที่ทำให้เครื่องค้างก็คือ ความสวยงามของรูปภาพนั่นเอง เนื่องจาก color profile ที่ใช้แสดงสีสันที่สวยงามนั้นมากเกินกว่าที่ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์จะจัดการได้ (ในเชิงเทคนิคคือ ข้อมูลที่ฝังอยู่ในภาพจะมี Skia profile ที่มีขอบเขตกว้างกว่าที่ระบบจะรองรับได้ จึงทำให้เครื่องค้าง)

บั๊กนี้ถูกพบครั้งแรกบนสมาร์ตโฟน Samsung Galaxy phones แต่ทาง 9to5Google ค้นพบว่าเกิดขึ้นกับ Pixel 3 XL ด้วย จากการสืบต่อพบว่าปัญหานี้เกิดกับสมาร์ตโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 10 หรือเก่ากว่า เพราะใน Pixel 4 XL ที่ลง Android 11 เวอร์ชัน preview ไม่พบปัญหานี้

ส่วนวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นก็คือ เวลาเราจะใช้ภาพไหนเป็นวอลเปเปอร์ ให้เราทำการแปลงภาพให้เป็น sRGB ก่อนด้วยโปรแกรม GIMP หรือ Photoshop

ที่มา Slashgear