หนึ่งในฟีเจอร์ที่ผู้ใช้อุปกรณ์ของ Apple ยกนิ้วให้ว่ามีประโยชน์สุดๆคือ AirDrop ที่ช่วยให้ส่งไฟล์ระหว่างอุปกรณ์ iOS ได้ง่ายและรวดเร็ว ซึ่งทางฝั่ง Android เองก็พยายามพัฒนาฟีเจอร์แบบเดียวกันอยู่ ที่น่าสนใจก็คือ ไม่ใช่แค่ส่งไฟล์ระหว่างมือถือและแท็บเล็ตแอนดรอยด์เท่านั้น แต่ยังใช้งานได้ทั้งบน Windows, Mac, Linux และ Chrome OS ด้วย

ก่อนหน้านี้ทางฝั่ง Android กำลังพัฒนาฟีเจอร์ Nearby Sharing หรือชื่อที่รู้กันภายในว่า “Fast Share” สำหรับช่วยให้ผู้ใช้สามารถแชร์ลิงก์, รูปภาพและไฟล์ต่างๆระหว่างอุปกรณ์แอนดรอยด์ได้เหมือนกับฟีเจอร์ AirDrop ของ iOS

ดูเหมือนว่าหลายคนอาจจะประเมินฟีเจอร์นี้ต่ำเกินไป เพราะทางเว็บ Chrome Story ได้ค้นพบว่า Google เตรียมนำฟีเจอร์นี้ไปใช้กับ Chrome OS โดยช่วงแรกนั้นจะไปอยู่ในการตั้งค่า แต่ในเวอร์ชันล่าสุดของ Chrome OS Canary แสดงให้เห็นว่ากำลังพัฒนาฟีเจอร์นี้อยู่จริง

ส่วนการใช้งานจะเหมือนกันฟีเจอร์อื่นๆที่กำลังพัฒนาอยู่ คือ ยังไม่สามารถทำงานได้  แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ เมื่อมีการขุดโค้ดลงรายละเอียดมากขึ้น จะเห็นว่า Nearby Sharing จะมีให้ใช้งานบน Windows, Mac และ Linux ผ่าน Google Chrome เวอร์ชันล่าสุด

ถึงตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดว่าทาง Google จะปล่อยฟีเจอร์นี้ให้ใช้งานได้เมื่อไหร่ เวลาส่งไฟล์จะมีการแจ้งเตือนอย่างไร รวมถึงข้อจำกัดอื่นๆ อันนี้ก็ต้องมารอติดตามกันต่อไปค่ะ

ที่มา 9to5Google