OLYMPUS เตรียมออกจากธุรกิจกล้อง หลังจากเซ็นข้อตกลงกับบริษัท Japan Industrial Partners (JIP) เพื่อขายและโอนหุ้นแผนกธุรกิจกล้องถ่ายภาพให้

จริงๆแล้วข่าวเรื่องการขายกิจการแผนกกล้องถ่ายรูปมีมาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว แต่ทาง Yasuo Takeuchi ผู้บริหารของ OLYMPUS ออกมาแถลงว่ายังไม่มีความคิดที่จะขายกิจการแผนกนี้ แผนกกล้องถ่ายรูปถือเป็นธุรกิจเล็กๆของ OLYMPUS ซึ่งตอนนี้งานส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การผลิตเครื่องมือแพทย์อย่างเช่น กล้อง endoscopes สำหรับส่องอวัยวะภายในร่างกาย

ทาง OLYMPUS เข้าสู่ตลาดกล้องดิจิทัลด้วยฟอร์มแมต Micro Four Thirds มาตั้งแต่สิปปีก่อน โดยมีรุ่นยอดนิยมคือ Pen series มาในดีไซน์แบบเรโทร นอกจากนั้นยังมี OMD-Series ที่จับตลาดมือโปร แต่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านนั้น แผนกกล้องมีการขาดทุนอย่างต่อเนื่อง  การขายกิจการครั้งนี้เป็นผลมาจากการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดกล้องดิจิทัล รวมถึงยอดขายที่ลดลงจากการที่กล้องบนสมาร์ตโฟนพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น

บริษัทที่จะมาชื้อกิจการต่อก็คือ Japan Industrial Partners (JIP) ซึ่งเป็นบริษัทเดียวกับที่เคยซื้อธุรกิจพีซีและแล็ปท็อป VAIO จาก SONY โดยทาง JIP วางแผนที่จะปรับโครงสร้าง รวมถึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาในแบรนด์ OM-D และ Zuiko ต่อไป

คาดว่าจะมีการเซ็นสัญญาแบบสมบูรณ์ในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้  ส่วนมูลค่าการซื้อขายครั้งนี้ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขออกมาค่ะ

ที่มา The verge