เถาเป่า เปิดตัวระบบการให้คะแนน ในงานเถาเป่า เมคเกอร์ เฟสติวัลเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ที่มีศักยภาพ ชูประสบการณ์ช้อปปิ้งออนไลน์และออฟไลน์แบบไร้รอยต่อ ฉลองโอกาสปีที่ 5 ของเทศกาลนี้

เถาเป่า แพลตฟอร์มโซเชียลคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดของจีน เปิดตัวระบบให้คะแนนใหม่ล่าสุด ที่ให้รางวัลแก่ผู้สร้างสรรค์ผลงานรุ่นใหม่และผู้ประกอบการขนาดรายเล็กให้มีพื้นที่บนตลาดการค้ามากขึ้น โดยการไฮไลท์ผลงานจากความคิดสร้างสรรค์และทำผู้ใช้เถาเป่ากว่า 840 ล้านคนได้เห็นผลงานมากขึ้น การเปิดตัวในครั้งนี้ถือเป็นการเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบปีที่ 5 ของเทศกาลเถาเป่า เมคเกอร์ เฟสติวัล หรือ TMF

TMF ริเริ่มขึ้นในปี 2559 และนับเป็นงานที่เป็นเอกลักษณ์ของเถาเป่า โดยในปีนี้เทศกาลจะเพิ่มความสดใหม่ด้วยการผสมผสานรูปแบบนิทรรศการออนไลน์ เข้ากับการจัดจัดโร้ดโชว์เพื่อแสดงสินค้าของผู้ขาย ตามหัวเมืองใหญ่ 4 แห่ง ได้แก่ หังโจว เฉิงตู ซีอานและอู่ฮั่น เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับชุมชนผู้ซื้อ

ระบบให้คะแนนและการสนับสนุนตลอดปีเพื่อคัดเลือกผู้ที่มีผลงานยอดเยี่ยม

เถาเป่ามีการยกระดับการมอบรางวัลยอดนิยมในงาน TMF ไปเป็นระบบการให้คะแนน โดยจะเพิ่มการรับรู้ตลอดทั้งปีและการเข้าถึงเครื่องมือทางการตลาดที่จำเป็น ให้แก่แบรนด์ในจีนที่มีศักยภาพและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ไฟแรง

คณะกรรมการอิสระประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญจากแต่ละอุตสาหกรรม ซึ่งจะประเมินและให้คะแนนผู้ขายในงาน TMF ที่เข้าร่วมงานในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยแบ่งเรทติ้งการให้คะแนนเป็น 4 ระดับแก่ผู้ขายประมาณ 200 ราย ซึ่งจะได้รับตราสัญลักษณ์ดิจิทัลที่แตกต่างกันในแต่ละระดับ โดยสินค้าของผู้ขายที่ได้รับการจัดอันดับจะได้รับการจัดแสดงในหมวด “Good Find” หรือสินค้าแนะนำพิเศษ ประกอบการที่ได้รับเรทติ้งจะได้รับการจัดหมวดหมู่ “Good Find” บนเถาเป่า ซึ่งจะเป็นช่วยเพิ่มการรับรู้และชื่อเสียงของแบรนด์ให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น

คริส ต่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด อาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่าระบบให้คะแนนรูปแบบใหม่จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีเอกลักษณ์และความคิดสร้างสรรค์ จึงช่วยกระตุ้นการมีส่วนรวมของผู้ขายในเถาเป่า เมคเกอร์ เฟสติวัล ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการสร้างธุรกิจและกลุ่มผู้ซื้อของแบรนด์ตลอดทั้งปี ถือเป็นความคิดริเริ่มที่ตอบโจทย์เป้าหมายของเราคือการช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กและคนรุ่นใหม่ให้สามารถทำตามความฝันและประสบความสำเร็จในที่สุด

เถาเป่าขับเคลื่อนกลยุทธ์การค้าด้วยคอนเทนต์

ระบบให้คะแนนที่เปิดตัวในครั้งนี้ สะท้อนถึงกลยุทธ์ของเถาเป่าที่ต้องการผลักดันการค้าด้วยคอนเทนต์โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของงาน TMF ครั้งแรกในปีนั้น กลยุทธ์ดังกล่าวทำให้เถาเป่าเปลี่ยนโฉมจากตลาด   อีคอมเมิร์ซซื้อขายทั่วไป ไปเป็นตลาดโซเชียลคอมเมิร์ซที่ครอบคลุมหลายมิติการใช้งาน ซึ่งช่วยผู้ใช้สามารถชมคอนเทนต์ได้หลากหลาย จึงช่วยเพิ่มยอดขายและการดึงดูดลูกค้า นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือระดับแฟลกชิปอื่นๆ ที่เกิดจากกลยุทธ์นี้อีก เช่น เถาเป่าไลฟ์ วีเถ่า (โซเชียลมีเดียของเถาเป่า) วิดีโอคลิปสั้น ไมโครบล็อก และช่องทาง “Good Find”สำหรับสินค้าแนะนำ

จากกลยุทธ์ดังกล่าว ทำให้เถาเป่าสามารถเพิ่มจำนวนผู้ขายสินค้าเชิงสร้างสรรค์จนปัจจุบันมีมากกว่า 200,000 ราย ซึ่งคิดเป็นอัตราเติบโตถึง 200% จากปี 2561

ไคฟู่ จาง หัวหน้าฝ่ายดำเนินงานจัดหมวดหมู่ ของเถาเป่า ตอกย้ำความมุ่งมั่นของเถาเป่าในการส่งเสริมนักสร้างสรรค์และผู้ขายรุ่นใหม่ผ่านการสร้างคอนเทนต์เราจะเดินหน้าจุดแข็งในการสร้างคอนเทนต์ที่แตกต่างเพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่และธุรกิจขนาดเล็กมีพื้นที่ในตลาดมากขึ้น และสร้างประสบการณ์ที่ดียิ่งกว่าให้กับผู้บริโภค

โร้ดโชว์ครั้งแรกของ TMF

ในปีนี้ งาน TMF ของเถาเป่าจะเปิดตัวนิทรรศการออนไลน์ที่สนับสนุนโดยเถาเป่าไลฟ์ ต่อเนื่อง 3 วันเริ่มตั้งแต่วันที่10 สิงหาคม ภายใต้ธีม “New Blood” เพื่อแสดงนวัตกรรมใหม่ๆ โดยเป็นโลกเสมือนจริงในลักษณะของอวาตาร์ 3 มิติ ซึ่งแบ่งออกเป็น 6 พาวิลเลียนที่มีธีมแตกต่างกัน โดยผู้ใช้เถาเป่าสามารถสร้างอวาตาร์ของตนเองขึ้นมาและเข้าเยี่ยมชมพาวิลเลียนต่างๆ รวมทั้งมีปฏิสัมพันธ์กับตัวแสดงเสมือนจริงของเซเลบและดาราผู้ที่มีชื่อเสียงได้

อีกหนึ่งปรากฏการณ์ใหม่ในปีนี้ที่ TMF คือ ผู้ร่วมงานไม่ต้องเดินทางมางานอีกต่อไป เพราะจะมีงานจะโร้ดโชว์ไปยังเมืองต่างๆ ได้แก่ หังโจว เฉิงตู ซีอานและอู่ฮั่น ซึ่งผู้ขายจะเดินทางไปพบกับลูกค้าด้วยตนเอง

โร้ดโชว์ดังกล่าวมีระยะเวลา 20 วัน เริ่มจากเมืองหังโจว โดยใช้รถทรัคขนาดใหญ่แปลงโฉมไปเป็นหน้าร้านที่ให้ผู้ขายหลายสิบรายนำสินค้ามาจัดแสดงในแต่ละเมือง นอกจากนี้ในแต่ละเมือง เถาเป่าจะเลือกตัวแทนผู้ขายสินค้าสร้างสรรค์มามินิอีเวนท์แบบออฟไลน์ที่สะท้อนวัฒนธรรมในแต่ละเมืองของจีน