หลังจากที่ทาง Facebook ได้ประกาศเข้าซื้อกิจการของ Oculus ทำให้เราเห็นการพัฒนาเทคโนโลยีด้าน VR/AR อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีการเปิดตัว Infinite Office ในงาน Facebook Connect เพื่อช่วยให้ผู้คนสามารถทำงานแบบ work-from-home ผ่านโลกเสมือนจริงได้

ตอนนี้ทาง Facebook ได้เริ่มทดลองใช้งาน Infinite Office ผ่านแพลตฟอร์ม Spatial ที่พัฒนาขึ้นเพื่อเชื่อมต่อผู้คนให้สามารถทำงานร่วมกันผ่าน AR โดยการใช้งาน Infinite Office นั้นเราจะต้องสวมแว่นตา VR ก่อน จากนั้นระบบจะพาเข้าไปอยู่ในออฟฟิศเสมือนจริงซึ่งเราเลือกขนาดของสำนักงานได้ว่าอยากได้พื้นที่ขนาดเล็กใหญ่ตามต้องการ  นอกจากนั้นสามารถเลือกเพิ่มหน้าจอหลายหน้าจอให้สอดคล้องกับงานที่ทำได้ด้วย

ในโหมด Passthrough เราสามารถเลือกสลับการทำงานได้ระหว่างโลกเสมือนจริงเต็มรูปแบบ หรือทำงานแบบ AR ซ้อนทับกราฟิก 3 มิติ ผสมผสานกับโลกแห่งความจริง ส่วนปัญหาเรื่องการพิมพ์งานในโลก VR ที่เป็นปัญหา พิมพ์งานต่างๆได้ยากนั้น ตอนนี้ทาง Facebook ได้จับมือกับ Logitech ในการพัฒนาคีย์บอร์ด K830 ที่สามารถใช้งานในโลก VR ได้

ทาง Facebook เตรียมปล่อย Infinite Office ให้กับผู้ใช้ Oculus Quest 2 ได้ทดสอบใช้งานในช่วงฤดูหนาวนี้ รวมถึงผลักดันเทคโนโลยีอย่าง Passthrough เปืดกว้างให้นักพัฒนาสามารถนำไปต่อยอดได้

ที่มา Engadget