Google Maps เพิ่มชั้นข้อมูล แสดงเทรนด์พื้นที่ติดเชื้อ COVID-19 ช่วยให้ผู้ใช้ตัดสินใจวางแผนการเดินทางหรือการทำกิจกรรมในพื้นที่เสี่ยง

Google Maps เตรียมเพิ่มชั้นข้อมูลแสดงแนวโน้มการแพร่กระจาย COVID-19 ในบางเมือง บางรัฐและบางประเทศ เพื่อแสดงความเสี่ยงในการทำกิจกรรมต่างๆ โดยผู้ใช้สามารถเปิดปุ่มชั้นข้อมูล “COVID” ในแอป จากนั้นบนแผนที่จะแสดงข้อมูลจำนวนผู้ติดเชื้อเฉลี่ยที่ได้รับการยืนยันแล้วในช่วง 7 วันที่ผ่านมา พร้อมใช้สีเป็นตัวบอกระดับความรุนแรง โดยทาง Google จะปล่อยให้อัปเดตใช้งานได้บน Android และ iOS ในสัปดาห์นี้

การที่ทาง Google ปล่อยฟีเจอร์นี้ออกมาเนื่องจากในหลายประเทศพบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น ชั้นข้อมูลนี้จะช่วยให้คนทั่วไปสามารถใช้ประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับการเดินทางว่าเรากำลังจะไปที่ไหน ไปทำอะไร ซึ่งหน่วยงานด้านสาธารณะสุขเองก็มีการแจ้งเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง จนไปถึงการจัดกิจกรรมต่างๆที่อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดได้

ชั้นข้อมูล COVID นั้นได้รับความร่วมมือจาก Johns Hopkins, The New York Times และ Wikipedia ในการเชื่อมโยงเคสการติดเชื้อต่างๆที่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานสาธารณสุข

ที่มา The Verge