ของเล่นยุคต่อไปอาจจะไฮเทคจนคุณคาดไม่ถึง เมื่อค่าย Bandai จับมือ NeU พัฒนาหุ่นยนต์ Zaku ที่สามารถควบคุมผ่านคลื่นสมอง ด้วยความนึกคิด

นี่คือการร่วมมือกันระหว่าง Bandai ผู้ผลิตของเล่นรายใหญ่ของญี่ปุ่นและ NeU ที่นำเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ตรวจจับคลื่นสมอง มาทำงานร่วมกับแอปบนสมาร์ตโฟนเพื่อใช้บังคับหุ่นยนต์ได้อย่างใจคิดด้วยคลื่นสมอง

นี่คือการร่วมมือกันระหว่าง Bandai ผู้ผลิตของเล่นรายใหญ่ของญี่ปุ่นและ NeU (บริษัทร่วมทุนระหว่างมหาวิทยาลัยโทโฮกุและHitachi High-Tech) ที่นำเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ตรวจจับคลื่นสมอง มาทำงานร่วมกับแอปบนสมาร์ตโฟนเพื่อใช้บังคับหุ่นยนต์ได้อย่างใจคิดด้วยคลื่นสมอง

ด้วยการพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมหุ่นยนต์ Zaku จากเรื่องกันดั้มจากระยะไกลด้วยการใช้สัญญาณที่ส่งมาจากสมอง

การทดลองครั้งมีการใช้ที่คาดศีรษะ XB-01 ของ NeU ที่มีการติดตั้งเซ็นเซอร์ขนาดเล็กสำหรับตรวจจับการไหลเวียนของเลือดด้วยสเปกโทรสโกปี ทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ ZEONIC TECHNICS Robotics and Programming Course I ของ Bandai และแอปบนสมาร์ตโฟนทำใหเราสามารถควบคุมหุ่นยนต์ได้ตามที่ใจคิด

ข้อมูลคลื่นสมองจะถูกส่งผ่าน wi-fi ไปยังแอปบนมือถือ แปลกิจกรรมต่างๆของสมองให้เป็นคำสั่งที่ตั้งโปรแกรมไว้ล่วงหน้า 3 คำสั่งให้หุ่นยนต์ขยับตาม ส่วนแผนการขั้นต่อไปนั้นเขายังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะผลิตออกมาขายจริงในเชิงพานิชย์หรือไม่

ที่มา Crunchyroll