ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Oxford ประสบความสำเร็จในการคิดค้นวิธีเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการเผาไหม้ของน้ำมันเชื้อเพลิง ให้กลับไปเป็นเชื้อเพลิงเหลวที่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีกครั้ง ช่วยลดมลพิษให้เป็นศูนย์

เครื่องบินถือเป็นยานพาหนะที่ใช้นำมันเชื้อเพลิงเป็นจำนวนมาก แถมพอถูกเผาไหม้ก็หลายเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทำให้เกิดมลพิษในอากาศอีก หลายสายการบินจึงพยายามคิดค้นหาพลังงานทางเลือกมาใช้งาน

ล่าสุดทางนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Oxford ได้ค้นพบวิธีเปลี่ยน CO2 หรือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้สามารถใช้เป็นพลังงานเชื้อเพลงของเครื่องบินเจ็ตได้ ด้วยการใช้ปฏิกริยาเคมี iron-based ส่งผลให้เครื่องบินปล่อยมลพิษออกมาเท่ากับศูนย์

เวลาที่น้ำมันเชื้อเพลิงถูกเผาผลาญ ไฮโดรคาร์บอนจะถูกเปลี่ยนเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ โดยที่น้ำและพลังงานก็จะถูกปล่อยออกมาพร้อมกัน ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ใช้วิธีย้อนกลับเปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์ให้กลับไปเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง ด้วยกรรมวิธี  organic combustion method (OCM) ด้วยการใช้ความร้อน 350 องศาเซลเซียส พร้อมกับเพิ่มกรดซิตริก, ไฮโดรเจน และตัวเร่งปฏิกริยาที่ทำจากเหล็ก, แมงกานีส, โปแตสเซียมไปผสมกับคาร์บอนไดออกไซด์  จนได้ออกมาเป็นเชื้อเพลิงเหลวที่สามารถนำไปใช้กับเครื่องยนต์เจ็ตได้

แต่ทั้งหมดนั้นยังเป็นการทดสอบในห้องทดลองอยู่ หากนำไปทดสอบในสเกลที่ใหญ่ขึ้นก็ต้องมารอดูว่าจะได้ผลมั้ย หากทำได้จริงก็จะช่วยลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิงและมลพิษได้เยอะเลยค่ะ ใครสนใจสามารถติดตามอ่านงานวิจัยได้ที่ Nature Communications,

ที่มา Ubergizmo