เป็นที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก ในช่วงเดือนที่ผ่านมามีประเด็นสำคัญที่ใครหลายคนให้ความสนใจ นั่นก็คือ Vaccine Passport ที่ใช้ในการยืนยันตนว่าฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 มาแล้ว เป็นความหวังที่จะช่วยหาทางรอดในธุรกิจการท่องเที่ยวและบริการต่าง ๆ และได้รับความสนใจไปทั่วโลก โดยมี WHO และ WEF ที่ดำเนินการให้กำลังพลักดันเป็น Vaccine Passport ระดับสากลที่ใช้สำหรับการเดินทาง

โครงการ Vaccine Passport ที่น่าสนสนใจก็จะเป็น โครงการ Common Trust Network ที่พัฒนาแอปพลิเคชัน CommonPass ที่ใช้ในให้ข้อมูลทางการแพทย์ และหลักฐานการฉีดวัคซีนโควิด 19 และได้รับรับความร่วมมือจากสายการบินต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบสาธารณสุขในสหัฐอเมริกาและสายการบินต่าง ๆ ทั้ง Cathay Pacific, JetBlue, Lufthansa, Swiss Airlines, United Airlines และ Virgin Atlantic ทางด้าน IBM บริษัทเทคโนโลยีชื่อดังของโลก ก็ให้ความสนใจกำลังพัฒนาแอปพลิเคชัน Digital Health Pass ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน

จากข้อมูลดังกล่าวทำให้เรื่อง Vaccine Passport และ Digital Identity (ระบบการยืนยันตัวตนดิจิทัล) กลายเป็นประเด็นที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก และในวันอังคาร ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 21.00 น. ก็ได้มีการสร้างห้องพูดคุยกันครั้งแรกโดย Ceemeagain ที่มีชื่อห้องว่า Digital Identity & Vaccine Passport ทางรอดของการท่องเที่ยว 

ภายในห้องได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้จากผู้เชี่ยวชาญในหลากหลายด้าน ทั้งเรื่องประเด็น Vaccine Passport แต่จะได้การยอมรับไหม เพราะแต่ละประเทศมีการใช้ตัววัคซีนที่แตกต่างกัน ตัวไหนเชื่อถือได้บ้าง รวมไปถึงหากเป็นระบบหนังสือเดินทางอาจมีการปลอมแปลงเกิดขึ้น หากมีการทำเป็นระบบดิจิทัลก็อาจจะทำให้ Vaccine Passport สามารถเข้าถึงง่ายและตรวจสอบสะดวกมากยิ่งขึ้น แต่จะต้องให้ความสำคัญในเรื่อง Digital Identity (ระบบการยืนยันตัวตนดิจิทัล) เป็นอย่างมาก เพราะเป็นตัวช่วยยืนยันว่าบุคคลดังกล่าวเป็นเจ้าของแอคเคาท์ตัวจริงหรือเปล่า อีกประเด็นที่น่าสนใจก็คือ เมื่อมี Vaccine Passport แล้วยังจำเป็นต้องมีการกักตัวในการเข้าประเทศไหม โดยขั้นตอนนี้อาจจะต้องขึ้นอยู่กับกระทรวงสาธารณสุขของแต่ละประเทศ แต่ก็อาจจะได้เห็นในประเทศไทยเร็ว ๆ นี้ ก็อาจจะเป็นได้ 

หากเจาะลึกในประเด็น Vaccine Passport นี้มีความเป็นสำคัญเป็นอย่างมาก หากประเทศไทยทำได้จะมีผลดีเป็นอย่างมาก ไม่ใช่แค่การตรวจวัคซีนโควิด19 แต่จะเป็นตัวช่วยในการตรวจสอบว่าในชีวิตนี้ฉีดวัคซีนตัวไหนไปแล้วบ้าง และควรฉีดวัคซีนอีกตอนไหน ถ้ามี Vaccine Passport จะทำให้ประชานได้รับผลประโยชน์มากยิ่งขึ้น โดยมีโควิด 19 เป็นตัวเร่งให้สามารถทำได้สำเร็จไวขึ้น

ภายในห้องยังมีการพูดถึงสาระสำคัญของ Digital Identity และ Vaccine Passport อีกมากมาย แล้วครั้งหน้าจะมีห้องหัวข้ออะไร จะทีมงานจะแชร์ลิงค์ ชื่อห้อง และเวลาเริ่มให้อีกเช่นเคย ถ้าอยากได้ความรู้ดี ๆ จาก Clubhouse แบบนี้ สามารถติดตามได้ที่เพจ Ceemeagain

อ้างอิง CNN