ในที่สุดการรอคอยก็สิ้นสุดลงสักที เมื่อแอป Clubhouse เวอร์ชันเบต้าบน Android ปล่อยให้ใช้งานเรียบร้อยแล้วในสหรัฐอเมริกา

แอปสนทนาด้วยเสียงได้เริ่มปล่อยแอปเวอร์ชันเบต้าบนแอนดรอยด์ในสหรัฐอเมริกา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จากนั้นจะค่อยๆจะทยอยปล่อยให้ใช้งานในประเทศอื่นที่ใช้งานภาษาอังกฤษเป็นหลักก่อน

ปัจจุบันมูลค่าของ Clubhouse นั้นมีมูลค่า 4,000 ล้านดอลลาร์หลังจากเพิ่มทุนรอบล่าสุดนับตั้งแต่เปิดตัวแอปบน iOS มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งก็ได้รับกระแสความนิยมเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว เนื่องจากมีเซเล็บ, นักลงทุน จนไปถึงผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียงเข้ามาใช้งานอย่างต่อเนื่อง

ส่วนการพัฒนาแอปบนแอนดรอยด์นั้นเริ่มมาตั้งแต่ต้นปีนี้ โดยเริ่มทดสอบกันภายใน จนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาแอปเวอร์ชันเบต้าบนแอนดรอยด์ก็ถูกปล่อยออกมาให้ใช้งานเรียบร้อยแล้ว ในเบื้องต้นจะมีการเก็บเสียงตอบรับจากผู้ใช้และแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมกับเพิ่มฟีเจอร์ใหม่อย่างการจ่ายเงินและ club ก่อนที่จะปล่อยให้ผู้ใช้จำนวนมาก

แน่นอนว่า Clubhouse นั้นประสบปัญหาในการเติบโต เพราะจำนวนผู้ใช้ที่ดาวน์โหลดใหม่บน iOS ลดลง แต่แอปเองก็มีศักยภาพหาไม่ต้องส่งคำเชิญใช้งานก็จะเพิ่มจำนวนผู้ใช้ได้มากขึ้น

แต่การปล่อยแอปในช่วงเวลานี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทาย เพราะคู่แข่งอย่าง Facebook, Twitter, Discord, Spotify, Reddit และ LinkedIn ต่างก็เปิดตัวฟีเจอร์แบบเดียวกัน รวมถึงเวอร์ชันเบต้าเองก็ยังขาดฟีเจอร์หลายๆอย่าง เช่น การติดตามหัวข้อที่สนใจ, การแปลภาษา, ปรับให้เข้ากับคนในแต่ละประเทศ รวมถึงการสร้างและจัดการ club

ที่มา Techcrunch