NPE Team แผนกวิจัยและพัฒนาของ Facebook เปิดทดสอบแอปใหม่ชื่อว่า BARS สำหรับแชร์คลิปวิดีโอสั้นๆ เน้นไปที่กลุ่มเพลงก่อน

แอป BARS นั้นได้เปิดให้กลุ่มแรปเปอร์ได้ทดสอบก่อน ด้วยการอัดไรม์ พร้อมใส่เอฟเฟกคุณภาพระดับสตูดิโอ หรือจะสร้างบีทเองก็ได้ แล้วแชร์ออกไปบนสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งในแอปจะมีบืทต่างๆให้เลือกใช้พร้อมระบบแนะนำคำให้เหมาะกับไรม์ที่เลือกใช้ นอกจากนั้นในแอปยังมีฟิลเตอร์ทั้งภาพและเสียงให้เลือกใช้เพื่อทำใหคลิปน่าสนใจขึ้น รวมถึงมีโหมด Challenge แรปแบบฟรีสไตล์ให้เข้ากับคำที่ใบ้ให้

สิ่งที่คล้ายกับ TikTok ก็คือ เราสามารถอัดคลิปได้ยาวสุด 60 วินาทีเท่านั้น รวมถึงตัว UI ก็มีความคล้ายกัน นั่นหมายความว่าแอปนี้ออกมาเพื่อแย่งชิงผู้ใช้กลุ่มเดียวกันแน่นอน

เมื่อปีที่แล้วทาง NPE team ก็มีการปล่อยแอปทดลองชื่อว่า Collab ช่วยให้ผู้ใช้ช่วยกันสร้าง MV แม้จะอยู่ห่างกันคนละที่ โดยมีสถานการณ์ Covid-19 เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดทั้งสองแอปนี้ขึ้นมา เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการเช่าสตูดิโอและเครื่องมืออัดเสียงนั้นค่อนข้างสูงสำหรับแรปเปอร์หน้าใหม่ เหนือไปกว่านั้นคอนเสิร์ตหรือการแสดงสดต่างๆต้องหยุดลงชั่วคราวซึ่งนั้นถือเป็นช่องทางในการเผยแพร่เพลงให้เป็นที่รู้จัก

ตอนนี้ฟีเจอร์ BARS นั้นยังเป็นเวอร์ชันทดสอบแบบปิดบน iPhone ก่อน โดยคลิปแรกนั้นจะเป็นคลิปที่โพสต์โดยทีมงานเอง สำหรับคนที่สนใจสามารถลงทะเบียนความสนใจจองชื่อผู้ใช้ที่ต้องการเอาไว้ได้ก่อน

ที่มา Engadget