อีกหนึ่งความล้ำหน้าในการแพทย์ เมื่อนักวิทยาศาสตร์จาก Brown University คิดค้นเครื่อง BCI (brain-computer interface) แบบไร้สายเครื่องแรกของโลก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยอัมพฤก อัมพาตใช้ชีวิตได้สะดวกขึ้น

BCI คือ อินเตอร์เฟสแห่งอนาคตที่ช่วยให้ผู้ป่วยเป็นอัมพาตสามารถใช้ชีวิตสะดวกขึ้น ด้วยการเชื่อมต่อสมองกับคอมพิวเตอร์เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถสั่งงานต่างๆได้ด้วยคลื่นสมอง ปกติแล้วเครื่อง BCI ทั่วไปนั้นจะมีขนาดใหญ่ แถมยังต้องเชื่อมต่อสายเข้ากับสมองถึงจะใช้งานได้

แต่ทางทีมนักวิจัยจาก Brown University ประสบความสำเร็จในการพัฒนาระบบส่งข้อมูลไร้สาย ด้วยการใช้ตัวส่งสัญญาณขนาดเล็กติดที่ศีรษะผู้ป่วยแทน โดยหลักการทำงานจะคล้ายๆ Neuralink ที่ทาง  Elon Musk กำลังพัฒนาอยู่

อุปกรณ์ทดสอบนี้มีชื่อว่า BrainGate ตัวส่งสัญญาณนี้มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางแค่ 2 นิ้ว มีสายเชื่อมต่อกับขั้วไฟฟ้าที่ฝังในสมอง ซึ่งถือเป็นส่วนเดียวที่มีสาย  เมื่อนำมาติดกับผู้ป่วยอัมพาตสองรายที่บาดเจ็มที่ไขสันหลัง 2 ราย คนแรกอายุ 35 ปี และคนที่สองอายุ 63 ปี โดยให้ติดอุปกรณืแล้วกลับไปใช้ชีวิตที่บ้าน เก็บข้อมูลเปรียบเทียบกับตอนที่ใช้ชีวิตในห้องแล็ป

ผลพบว่าเพราะเขาสามารถสั่งงานคลิกหน้าจอแท็บเล็ตด้วยการใช้ความนึกคิด โดยมีอัตราความเร็วและแม่นยำเท่ากับระบบที่ต่อสายเข้ากับเครื่อง นอกจากนั้นยังสามารถเก็บคลื่นสมองได้ตลอด 24 ชั่วโมงทำให้นักวิจัยได้ข้อมูล ทำความเข้าใจคลื่นสมองได้ดีขึ้น

สิ่งที่แตกต่างคือ เทคโนโลยีของ Elon Musk จะไม่ได้มีขนาดใหญ่และเห็นได้ชัดเหมือน BrainGate รวมถึงมีการทดสอบกับสัตว์อย่างหมูและลิงเท่านั้น แต่ BrainGate นั้นทดสอบกับคนจริงๆแล้ว

ทาง John Simeral ผู้นำในงานวิจัยครั้งนี้บอกว่า ‘เราได้สาธิตระบบ BCI ไร้สายที่ทำงานได้เหมือนระบบที่มีสาย ซึ่งมันกำลังจะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า คลื่อนสมองจะถูกบันทึกและส่งต่อด้วยความแม่นยำที่ใกล้เคียงกัน นั่นหมายความว่าเราสามารถใช้อัลกอริทึ่มในการถอดรหัสได้เหมือนอุปกรณ์ที่มีสาย ข้อดีคือพอไม่มีสาย ผู้ป่วยก็จะใช้ชีวิตได้คล่องตัวมากขึ้น รวมถึงเปิดกว้างสำหรับความเป็นไปได้ใหม่ของการนำระบบไปใช้”

ที่มา DailyMail