เปิดตัวไปเรียบร้อยแล้วกับงาน Samsung Galaxy Unpacked ซึ่งครั้งนี้เป็นการเผยโฉมแล็ปท็อปรุ่นใหม่ คือ Galaxy Book Pro และ Galaxy Book Pro 360.

มาคราวนี้เรียกว่ายกประสบการณ์จากมือถือมาใส่ในแล็ปท็อปเข้าด้วยกันเพื่อให้ใช้งานได้อย่างยืดหยุ่นขึ้น เริ่มตั้งแต่การใช้ชิปรุ่นล่าสุดอย่าง Intel เจน 11 พร้อมรองรับการเชื่อมต่อ 5G ในดีไซน์โฉบเฉี่ยว น้ำหนักเบาพกพาสะดวก ใช้วัสดุคุณภาพสูงแบบเดียวกับสมาร์ตโฟนเรือธงอย่าง Samsung Galaxy S21 แถมยังผ่านการทดสอบความทนทานด้วยอลูมิเนียม 6000-series  เกรดเดียวกับที่ใช้ในกองทัพเพื่อให้มั่นใจว่าจะพกพาไปใช้งานได้อย่างมั่นใจ แถมยังมีการจับมือกับไมโครซอฟท์เพื่อหลอมรวมการทำงานกับระบบนิเวศของซัมซุงให้ดีขึ้นด้วย

Galaxy Book

Galaxy Book เป็นรุ่นเล็กสุด มาพร้อมหน้าจอ 15.6 นิ้วรองรับการเชื่อมต่อ 4G LTE น้ำหนักเครื่องอยู่ที่ 1.55 กิโลกรัม หนา 15.4 มิลลิเมตร

รุ่นนี้จะเป็นหน้าจอ LCD ความละเอียด Full HD ราคาขายเริ่มต้นที่ 999.99 ดอลลาร์หรือประมาณ 31,250 บาท

Galaxy Book Pro

ขยับขึ้นมาก็จะเป็นรุ่น Galaxy Book Pro มาพร้อมหน้าจอ 13.3 นิ้ว ตัวเครื่องหนา 11.2 มิลลิเมตรในน้ำหนักรวมไม่ถึง 1 กิโลกรัม ราคาขายเริ่มต้นที่ 999.99 ดอลลาร์หรือประมาณ 31,250 บาทเรียกว่าราคาสูสีกับ MacBook Air ที่ใช้ชิป M1 ของ Apple

นอกจากนั้น Galaxy Book Pro ยังมีรุ่นหน้าจอ 15.6 นิ้วให้เลือกโดยน้ำหนักจะเพิ่มขึ้นมาเป็น 1.05 กิโลกรัมตัวเครื่องหนาขึ้นเป็น 11.7 มิลลิเมตร ราคาขายเริ่มต้นที่ 1,099.99 ดอลลาร์หรือประมาณ 34,700 บาท

Galaxy Book Pro 360

ตัวสุดท้ายคือ Galaxy Book Pro 360 แล็ปท็อปแบบหมุนหน้าจอเป็นแท็บเล็ตได้ โดยมีสองขนาดหน้าจอให้เลือก คือจอ 13.3 นิ้ว หนา 11.5 มิลลิเมตร หนัก 1.04/1.1 กิโลกรัม ส่วนรุ่นจอ 15.6 นิ้วจะหนา  11.9 มิลลิเมตร หนัก 1.39 กิโลกรัม โดยทั้งสองรุ่นนั้นจะรองรับการเชื่อมต่อ 5G, รองรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลาทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่การใช้งานและแพคเกจที่เราเลือกใช้  โดยรุ่น 13.3 นิ้วราคาเริ่มต้นที่ 1,199.99 ดอลลาร์ ส่วนรุ่น 15.6 นิ้วราคาเริ่มต้นที่ 1,299.99 ดอลลาร์

Galaxy Book Pro 360 มาพร้อม S Pen แถมมาให้ในกล่อง รองรับการใช้งานได้เต็มรุปแบบ ไม่ว่าจะจดโน้ต วาดภาพ ปลอปล่อยความคิดสร้างสรรค์ได้เต็มที่

ฟีเจอร์น่าสนใจ

Galaxy Book Pro ทั้งหมดจะมาพร้อมหน้าจอ AMOLED, รองรับ VESA DisplayHDR 500 และ DCI-P3 color gamut ทำให้ได้จอที่สีสันสดใส คมชัดสมจริง ส่วนเรื่องเสียงก็เป็นลำโพง AKG รองรับ Dolby Atmos ทำให้ใช้งานด้านความบันเทิงจะได้รับอรรถรสเต็มอิ่มทั้งภาพและเสียง

คีย์บอร์ดก็มีการออกแบบใหม่เปลี่ยนมาใช้กลไกแบบกรรไกรช่วยให้พิมพ์ได้เร็วขึ้นแถมสบายนิ้ว ส่วนแทรกแพดก็มีขนาดใหญ่ขึ้นรองรับการสั่งงานด้วย Gesture

ส่วนการเชื่อมต่อจะให้ Wi-Fi 6E ทำให้รับส่งข้อมูลได้เร็วขึ้น ส่วนแบตเตอรี่รองรับการชาร์จเร็ว 65W Fast Charging ส่วนอแดปเตอร์จะให้มาเป็น USB Type-C

Galaxy Book Pro ยังมาพร้อมฟีเจอร์ ‘Secret Screen’ ที่สามารถเรียกเปิดใช้งานด้วยการกดคีย์ลัดที่แป้นพิมพ์ เมื่อเปิดแล้วจะทำให้การมองคอนเทนท์ที่อยู่บนหน้าจอจากมุมอื่นๆทำได้ยากขึ้น เพิ่มความเป็นตัวมากขึ้น คล้ายๆกับที่มีในแล็ปท็อปของ HP นั่นทำให้เราไปทำงานนอกสถานที่ในร้านอาหารหรือร้านกาแฟก็ไม่ต้องห่วงเรื่องคนมาแอบมองจอ

เชื่อมต่อระบบนิเวศให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

อีกหนึ่งในจุดขายในครั้งนี้คือ การหลอมรวมให้ใช้งานกับระบบนิเวศของซัมซุงบนอุปกรณ์ตระกูล Galaxy ได้แบบไร้รอยต่อ เช่น ต่อ Galaxy Tab เป็นจอที่สองเพื่อให้ทำงานได้แบบ multitasking ง่ายขึ้นผ่านโหมด Duplicate และ Extend

เชื่อมโยงกับ Windows และแอป Your Phone ของไมโครซอฟท์ ทำให้เรารับสายโทรศัพท์, อ่าน SMS, เปิดดูการแจ้งเตือนจากมือถือได้บนแล็ปท็อปได้โดยตรง  สามารถเปิดดูและจัดการรูปภาพบนมือถือได้ผ่านคอมพิวเตอร์ แถมยังเปิดใช้งานแอปจากมือถือได้พร้อมกัน 5 แอปบนแล็ปท็อป

นอกจากนั้นยังมี Easy Bluetooth connection ช่วยเชื่อมต่ออุปกรณืเสริมได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องไปตั้งค่าให้ยุ่งยาก มีฟีเจอร์ Galaxy Book Smart Switch ช่วยถ่ายโอนรุปภาพ, หนัง, ไฟล์, แอป จนไปถึงการตั้งค่าจาก Windows PC ไปยัง Galaxy Book Pro series ได้อย่างรวดเร็ว

ฟีเจอร์ Quick Share ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงาน ในการแชร์คอนเทนท์ระหว่างอุปกรณ์ Galaxy Book ที่อยู้ในบริเวณโดยรอบได้อย่างรวดเร็ว พร้อมระบบ auto-synced โน้ตที่เราจดไว้ไปยังทุกอุปกรณ์

วันวางจำหน่าย

สำหรับคนที่สนใจทางซัมซุงจะเริ่มเปิดให้สั่งจองล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จากนั้นจะเริ่มขายจริง 14 พฤษภาคมนี้ ซึ่งถ้าใครสั่งจองล่วงหน้าจะได้หูฟังไร้สาย Galaxy Buds Pro ไปเป็นของแถม (ของแถมอาจจะแตกต่างกันในแต่ละประเทศ)

ที่มา TechRedar Samsung